กมว.เห็นชอบหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู



#showpic

กมว.เห็นชอบในหลักการหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู ที่จะใช้แทนหลักสูตรป.บัณฑิต

วันนี้(5 ก.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กมว.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบในหลักการของหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู ซึ่งจะใช้แทนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู หรือ ป.บัณฑิต ซึ่งปี 2562 จะสอนเป็นปีสุดท้าย โดยที่ประชุมได้ขอให้สถาบันผลิตครูย้ำกับผู้เรียนว่า การสอบ ป.บัณฑิตปีนี้จะต้องสอบและปฏิบัติการสอนตรงตามวิชาเอกที่กำหนดไว้ในมาตรฐานคุณวิชาชีพครู (มคอ.1) ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)เดิม ด้วย

ประธาน กมว. กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรพัฒนาความเป็นครูนั้น จะแบ่งเส้นทางและขั้นตอนการเข้าสู่วิชาชีพครูของผู้ที่มิได้เรียนปริญญาทางการศึกษา เป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มผู้ที่จบการศึกษาแล้ว กับ 2.กลุ่มนิสิตนักศึกษา ปี 3 และ 4 ที่ไม่ใช่สาขาการศึกษา โดยเปิดโอกาสนิสิตนักศึกษาปี 3 และ 4 สามารถเก็บวิชาความเป็นครู ซึ่งจะเรียนแบบเข้มข้นในช่วงปิดภาคฤดูร้อน โดยทั้ง 2 กลุ่มต้องเข้าเรียนหลักสูตรพัฒนาความเป็นครูในสถาบันผลิตครู ซึ่งก็คือ คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เมื่อสอบผ่านจากสถาบันผลิตครูแล้วจะได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนจากคุรุสภา ซึ่งมีอายุ 2 ปี โดยต้องหาโรงเรียนเพื่อฝึกปฏิบัติการสอนเป็นเวลา 1 ปี โดยให้สถาบันผลิตครูที่ผู้นั้นเรียนจบมาส่งอาจารย์ไปนิเทศ ถ้าผ่าน อาจารย์นิเทศจะออกใบรับรองให้ เพื่อให้นำไปขอสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกับคุรุสภา หากสอบผ่านก็จะได้รับใบอนุญาตฯ โดยกระบวนการนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี ซึ่งจะสอดคล้องกับเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่กำหนดให้ผู้ที่สอบคัดเลือกผ่านจะต้องได้รับใบอนุญาตฯ ภายในเวลา 2 ปี

“หลังจาก กมว.เห็นชอบในหลักการหลักสูตรพัฒนาความเป็นครู แล้วจากนั้นจะเชิญคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มาให้ความเห็นถึงเนื้อหาหลักสูตร วิธีดำเนินการ และปรับปรุง เพื่อนำเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ ในฐานะประธานคุรุสภาให้ความเห็นชอบต่อไป” รศ.ดร.เอกชัย กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 6 ก.ค. 2562 อ่าน 9398 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)