ถก "สมคิด" แก้วิกฤตขาดผู้บริหารโรงเรียน



#showpic

“สุเทพ” เตรียมถก “สมคิด” แก้วิกฤตขาดผู้บริหารโรงเรียน เผยตัวเลข ต.ค.นี้มีอัตราเกษียณอายุราชการของผู้บริหารรร.2,000 อัตรา ขณะที่รองผอ.รร.ว่าง 4,000 กว่าอัตรา ชี้ ส่งผลการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา

วันนี้ (1 ก.ค.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ตนจะเข้าพบ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหารือถึงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เนื่องจากในเดือนตุลาคม 2562 นี้จะมีผู้บริหารสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2,293 คน และยังมีตำแหน่งรองผอ.สถานศึกษาที่ว่างอยู่อีก ประมาณ 4,000 อัตรา ซึ่งถือเป็นเรื่องวิกฤตอย่างมากและเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งในฐานะที่สพฐ.เป็นผู้ใช้คนจึงจำเป็นที่จะต้องหารือกับ ดร.สมคิด เพื่อขอให้มีคำสั่งเรียกประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยเร็วในระหว่างที่ ศธ.ยังไม่มี รมว.ศธ.ตัวจริง ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) นั้น ยังไม่เป็นปัญหามาก เนื่องจากขณะนี้เรามีตำแหน่งผอ.สพท.ว่าง 35 คนเท่านั้น

“หาก ดร.สมคิดเห็นว่าอยากให้รอ รมว.ศธ.คนใหม่มาดำเนินการ ก็คงต้องรอ แต่ สพฐ.จะประกาศสอบผอ.สพท.ไปก่อน เพราะอย่างน้อยก็ยังได้มีผอ.เขตเข้ามาช่วยคุมงานให้ขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งการที่เราอยากให้เร่งประชุม ก.ค.ศ.นั้น เนื่องจากการคัดเลือกผอ.สถานศึกษาและรองผอ.สถานศึกษาจะต้องให้ ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกในส่วนขององค์ประกอบ การประเมินตามที่ส่วนราชการกำหนด ดังนั้นเรื่องนี้มีความสำคัญมาก เพราะผู้บริหารสถานศึกษาเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามโยบายรัฐบาลให้ไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งการขาดผู้บริหารสถานศึกษาเป็นเวลานานและจำนวนมากขนาดนี้จึงไม่เกิดผลดีแน่ และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราจะต้องดำเนินการ” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 1 ก.ค. 2562 อ่าน 8247 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)