ผอ.สพป.นศ.2 พร้อมด้วยบุคลากรและลูกเสือเนตรนารีในสังกัด ร่วมงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ



กระทรวงศึกษาธิการกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ทั่วแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน” น้อมนำพระราโชบายสู่การปฏิบัติผ่านกิจกรรมลูกเสือ โดยภาคใต้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 16-22 มิถุนายน 2562 ซึ่งกำหนดให้มีพิธีเปิดในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ณ อ.เมือง จ.สงขลา

ดร.บุญเลิศ ธานีรัตน์ ผอ.สพป.นศ.2 เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว" เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และน้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติโดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ พร้อมให้ลูกเสือ และผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้ปฏิบัติกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และวัฒนธรรม สร้างสัมพันธภาพซึ่งกันและกัน เป็นการเสริมสร้างทักษะชีวิต เสริมสร้างจิตอาสา และการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และเพื่อเป็นการเผยแพร่กิจการลูกเสือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น มีลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานชุมนุม รวมทั้งสิ้น จำนวน 13,620 คน ในพื้นที่ 14 จังหวัดของภาคใต้ และจากประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียน ซึ่งใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมฐานต่าง ๆ ณ ลานสระบัว , แหลมสนอ่อน และชายหาด , เขาตังกวนและเขาน้อย , ลานแข่งว่าว และสะดือพญานาค , สนามกีฬาติณสูลานนท์ สถาบันทักษิณคดี , มหาวิทยาลัยทักษิณ และสวนสัตว์สงขลา

สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมงานชุมนุมลูกเสือและสวนสนามโดยกำหนด 5วัน 4 คืน ได้แก่ กิจกรรมหลัก กิจกรรมยามว่าง กิจกรรมพิเศษ และกิจกรรมการประกาศเจตนารมณ์"ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน", กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมลูกเสือจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ หลังจากเสร็จสิ้นงานชุมนุม ลูกเสือ เนตรนารี ที่เข้าร่วมชุมนุมต้องไปขยายผลชักชวนเพื่อนลูกเสือ ไม่น้อยกว่า 10 คน ร่วมปฏิบัติงานจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่ของตนเอง ไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน (ก.ค.- ก.ย.) โดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้รับรองการปฏิบัติงานเมื่อปฏิบัติงานจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ ครบตามเงื่อนไขที่กำหนดให้สถานศึกษารายงานผลการปฏิบัติงานไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อขอรับแบดจ์ "ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน"

ด้านว่าที่ร้อยโท ดร.สุเวศ กลับศรี ในส่วนของกิจการลูกเสือนั้น ถือว่าเป็นกิจกรรมด้านการศึกษาที่มีเกียรติ และเป็นที่ยอมรับในสังคมโลกว่าลูกเสือเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีกฎเกณฑ์ และยินดีช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ลูกเสือทุกคนจะยึดถือคำปฏิญาณ และกฎของลูกเสือเป็นแนวปฏิบัติอย่างมีเกียรติ โดยคำปฏิญาณได้แสดงให้เห็นว่าลูกเสือมีหน้าที่อันหลากหลาย โดยผู้บังคับลูกเสือแต่ละบุคคลได้ใช้เวลาคุ้มค่าเป็นที่สุด เพื่อให้เยาวชนผู้เข้าร่วมงานชุมนุมได้รับประสบการณ์ และทักษะชีวิต มีความสมัครสมานสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงของชาติบ้านเมืองสืบไป

ส่วนนายสมหมาย สุดถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิท 7 เปิดเผยว่า ตนได้นำกองลูกเสือ เนตรนารีเข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ “ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน” ภาคใต้ ในครั้ง จำนวน 2 กอง 70 คน และคณะลูกเสือ เนตรนารี พร้อมทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และวัฒนธรรม สร้างสัมพันธภาพซึ่งกันและกัน เป็นการเสริมสร้างทักษะชีวิต เสริมสร้างจิตอาสา และการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมอีกด้วย

 

โพสต์เมื่อ 29 มิ.ย. 2562 อ่าน 3411 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)