พบหลักสูตรผลิตครู 4 ปีไม่ปรับวิชาใหม่



#showpic

เผยอาจารย์ห่วงงานไม่มั่นคง จี้เพิ่มองค์ความรู้ต่อยอดศาสตร์เดิม

รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผลิตครูอย่างมีคุณภาพและพัฒนาความรู้ของครูยุคใหม่ให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้นนั้น เรื่องนี้เราต้องเริ่มต้นจากมหาวิทยาลัยที่เป็นสถาบันผลิตครู โดยเฉพาะคณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ เพราะหากยังยึดติดการสอนแบบเดิมๆเด็กก็จะได้รับความรู้แบบเดิมไม่มีการต่อยอดหรือตามทันการเรียนการสอนยุคใหม่ได้ ซึ่งตนมองว่าสิ่งหนึ่งที่เรายังขาดอยู่มาก คือการปลูกฝังความเป็นครูให้แก่นักศึกษาครู เช่น อาจารย์ผู้สอนจะต้องเอาใจใส่นักศึกษาด้วยการเปิดรับฟังข้อคิดเห็นของลูกศิษย์ ต้องมีใจกว้างเพราะนักเรียนอาจคิดเห็นไม่เหมือนกับเรา เป็นต้น

“ขณะนี้พบปัญหาหลักสูตรการผลิตครู 4 ปีของบางสถาบันไม่ยอมปรับวิชาใหม่ โดยพบมีการตั้งชื่อวิชาใหม่แต่สอนแบบเดิม เช่น วิชาจิตวิทยาการสอน และหลักสูตรการสอน ซึ่งสองวิชานี้นักศึกษาสะท้อนมาว่าอาจารย์สอนซ้ำและเป็นการเรียนที่ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งส่วนใหญ่ที่ไม่ยอมปรับปรุงวิชาการสอนในวิชาครูนั้น เพราะอาจารย์บางคนกลัวว่าตัวเองจะไม่มีวิชาที่จะสอนและภาระงานลดลงกังวลว่าจะไม่มั่นคงในการทำงาน จึงทำให้ต้องป้องกันวิชาของตัวเองเอาไว้ก่อน ส่งผลให้การผลิตครูของเราเดินช้าถือว่าไม่ถูกต้อง ผมมองว่าครูต้องคิดค้นวิชาใหม่ๆมาสอนเด็กด้วยการนำองค์ความรู้เดิมมาต่อยอดกับศาสตร์วิชาใหม่ๆได้ อย่างการเรียนวิชาโค้ดดิ้ง เป็นการเรียนเขียนโปรแกรมหากครูผู้สอนนำมาประยุกต์กับวิชาพื้นฐานเดิมที่สอนอยู่ก็สามารถกลายเป็นวิชาใหม่ๆได้

ดังนั้น เราต้องปรับวิธีคิดตลอดเวลา เหมือนกับหมอหากมาเจอโรคใหม่ๆไม่มีวิธีรักษาคนไข้ก็ต้องตายหมด ซึ่งมันไม่ใช่ เราสามารถต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ๆได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม คณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์จะต้องติดตามและมีการประเมินผลการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนนักศึกษาครูแบบเข้มงวด พร้อมกับฟังเสียงสะท้อนจากนักศึกษาครูให้มากขึ้น แม้อาจารย์มหาวิทยาลัยจะมีอิสระทางวิชาการก็จริง แต่ต้องมีอิสระในการกำกับดูแลการสอนที่ถูกต้องด้วย” ประธาน กมว.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 27 พ.ค. 2562

 

โพสต์เมื่อ 29 พ.ค. 2562 อ่าน 3904 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)