“4 ปีการศึกษา พัฒนาชายแดนใต้”



เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 น. ที่วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมวิชาการและวิชาชีพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2562 “4 ปีการศึกษา พัฒนาชายแดนใต้” ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้พัฒนาความสามารถด้านวิชาการ การแสดง และทักษะด้านวิชาชีพ เพื่อจัดเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถที่เป็นเลิศ เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอ และเผยแพร่ผลงานของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ปรากฏต่อสาธารณชน

โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความชื่นชมและยินดีกับผู้ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร และรางวัลทุกประเภท และกล่าวว่า ความรู้ความสามารถที่นักเรียนทุกคนได้รับจากการศึกษานั้น เป็นภาพสะท้อนความพยายามและความเอาใจใส่ของหน่วยงานทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ทุกวันนี้ นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลโดยการนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และมีการปฏิรูปประเทศในหลายๆด้าน ซึ่งงานด้านการศึกษาก็เป็นงานสำคัญด้านหนึ่ง โดยการศึกษาในยุคประเทศไทย 4.0 นั้น รัฐบาลได้มุ่งเน้นให้เยาวชนได้พัฒนาตนเองสู่การมีอาชีพและมีงานทำตามความถนัดและความต้องการของตนเองโดยสอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน อย่างไรก็ตาม ในการที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพจนส่งผลให้ชุมชนและประเทศชาติมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนนั้น ต้องอาศัยกลไกที่เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในทุกระดับตามกลไกประชารัฐ และจากการรายงานและการติดตามกำกับดูแลการบริหารงานด้านการศึกษาในระดับประเทศจนถึงระดับพื้นที่ พบว่า การศึกษาไทย ถือได้ว่ามีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและตอบสนองต่อความต้องการของประเทศมากยิ่งขึ้น

 

โดยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี แผนยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี การขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคใต้ชายแดน) รวมทั้งแผนการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัด รองรับอย่างเป็นระบบ การพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองต่อบริบทในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ปรากฏผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์อย่างมากมาย อาทิ โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัด

ชายแดนภาคใต้ โครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการยกระดับการใช้ภาษาไทย โครงการในการแก้ไขปัญหาประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาของ กศน. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้รับการชื่นชมจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) โครงการ ๑ ครูอาสา กศน. ต่อสถานศึกษาปอเนาะ ชุมชนต้นแบบตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน หลักสูตรอิสลามศึกษาตอนต้น การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา การจัดการอาชีวศึกษาเพื่ออาชีพและการมีงานทำ

ก่อนพิธีมอบโล่รางวัล รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้ทุกภาคส่วนได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ ที่มุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ๔ ด้าน คือ ๑.มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ๒.มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ๓.มีงานทำ-มีอาชีพ และ ๔.เป็นพลเมืองดี ต่อจากนั้นได้ทำพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร และรางวัลแก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับรางวัลทุกประเภท

 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ค. 2562 อ่าน 3577 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)