สสวท.พร้อมทำหน้าที่สถาบันหลักสูตรฯ



#showpic

"ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ " มั่นใจ สสวท.พร้อมทำหน้าที่สถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ หากร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ประกาศใช้บังคับ ย้ำไม่ได้ทำงานตามลำพัง

วันนี้ (29 เม.ย.) ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวถึงกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ระบุให้ สสวท.ทำหน้าที่ของสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ ด้วย ว่า หากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ สสวท.ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นเป็นสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ด้วย เพราะเราไม่ได้ทำงานตามลำพัง จะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชา เช่น ภาษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ การงานอาชีพ และ ศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) มาร่วมคิดและวางผังการจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมายที่เน้นฐานสมรรถนะของผู้เรียน และ เป็นแนวทางให้โรงเรียนทั่วประเทศสามารถทำหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างสอดคล้องกัน

“ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไม่ได้กำหนดให้ สสวท.แปรสภาพเป็นสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ เพียงแต่ในช่วงเริ่มต้นของการประกาศใช้กฎหมายได้ให้ สสวท.มีอำนาจหน้าที่ในส่วนดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ การที่ สสวท.มีประสบการณ์ดูแลรับผิดชอบหลักสูตรใน 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จากทั้งหมด 8 กลุ่มสาระอยู่แล้ว การให้ขยายงานดูในส่วนที่เหลือในภาพรวมด้วยเพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และ ไม่จัดตั้งหน่วยงานใหม่อย่างเร่งรีบ จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด และ ภายในระยะเวลา 5 ปี หากเห็นว่าพร้อมและสมควรจัดตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ขึ้น ก็สามารถนำเสนอรัฐบาลเพื่อจัดตั้งได้ โดย สสวท.ยินดีที่จะเป็นผู้ร่วมร่างและจัดตั้งสถาบันดังกล่าวด้วย” ผอ.สสวท.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 30 เม.ย. 2562 อ่าน 5011 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)