"หมอธี "หารือ" ทีดีอาร์ไอ" เตรียมพร้อมประกาศใช้ พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา



#showpic

3เม.ย.62 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเมื่อมีการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.... ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว ว่าจะต้องมีการดำเนินการในเรื่องใด และจะต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนขั้นพื้นฐาน ที่จะเข้าร่วมโครงการเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ได้เตรียมความพร้อม เพราะเท่าที่ตนทราบในกฎหมายได้มีการกำหนดให้โรงเรียนในพื้นที่มีการทำวิจัยด้วย

“นอกจากนี้ TDRI ยังได้รายงานการดำเนินโครงการที่สำคัญมาก คือ การศึกษาความต้องการของงานในตลาดแรง เช่น ในกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที มีงานประเภทไหน และมีการรับสมัครกำลังคนที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องใดบ้าง เป็นต้น โดยการประมวลผลจะดำเนินการผ่านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และฐานข้อมูล (Big data) ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้จะต้องกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแทน เพราะเราดูจากประกาศรับสมัครงาน ว่ามีการเปิดรับประเภทไหน ทักษะที่จะต้องใช้มีอะไรบ้าง และเมื่อเราเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้โรงเรียนก็จะสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับการเรียนการสอน เพื่อสร้างทักษะให้กับเด็กและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานได้”รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

 

โพสต์เมื่อ 24 เม.ย. 2562 อ่าน 6379 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5649]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)