"สุรเชษฐ์"พอใจอัตราเพิ่มผู้เรียนอาชีวะ



#showpic

รมช.ศึกษาธิการ พอใจอัตราเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา มั่นใจในอนาคตเป็นไปได้แน่นอนสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ 50 ต่อ สายสามัญ 50

วันนี้ (18 เม.ย.) พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงการจัดอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า ขณะนี้ถือว่าศธ.เดินมาถูกทิศทางในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับโอกาสทางการศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนสายอาชีพ เช่น โครงการอาชีวะประชารัฐ เด็กที่ครอบครัวมีรายได้น้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเรียนอาชีวศึกษาได้ฟรี พร้อมมีทุนการศึกษาให้ เป็นต้น โดยจากการสำรวจพบว่ามีเด็กเข้าเรียนอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เพราะทั้งเด็กและผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการเรียนอาชีวศึกษาว่าเรียนจบแล้วมีงานทำ หรือแม้งอยากจะเรียนต่ออุดมศึกษาก็สามารถเรียนได้ เพราะอาชีวศึกษาก็มีการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีสายปฎิบัติการ จึงถือว่าการจัดอาชีวศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

รมช.ศธ.กล่าวต่อไปว่า จริงๆแล้วการเรียนอาชีวศึกษาไม่ใช่ประสบความสำเร็จเฉพาะพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น แต่ในพบภาพรวมทั้งประเทศก็สามารถเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพได้มากขึ้น เชื่อว่าในปีการศึกษา2562 สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพกับสายสามัญจะเพิ่มเป็น 45 ต่อ 50 อย่างแน่นอน และในอนาคตก็มั่นใจว่าเป็นไปได้แน่ที่สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพกับสายสามัญจะเพิ่มเป็น 50 ต่อ 50 เพราะการขับเคลื่อนการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทำได้ดีทั้งการมีศูนย์ประสานงานการผลิตและกำลังคนของอาชีวศึกษา การเรียนในรูปแบบทวิภาคี โดยสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้สามารถเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพได้มากขึ้น


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562 

โพสต์เมื่อ 18 เม.ย. 2562 อ่าน 5116 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)