The 2019 Global Teacher Prize: ครูที่ดีที่สุดในโลก



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
The 2019 Global Teacher Prize: ครูที่ดีที่สุดในโลก

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ในสัปดาห์นี้จะขอหยิบยกข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับครูมานำเสนอค่ะ โดยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศรางวัล The 2019 Global Teacher Prize หรือรางวัลครูที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลที่มอบให้ครูจากทั่วโลกผู้ทำคุณประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะต่อนักเรียน แต่ยังสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมด้วย และผู้ที่ได้รับรางวัล The 2019 Global Teacher Prize หรือรางวัลครูที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2562 คือ Mr. Peter Tabichi ครูสอนวิทยาศาสตร์ชาวเคนย่า ซึ่งสอนอยู่ที่โรงเรียนมัธยม Keriko เมืองนากูรู ประเทศเคนย่า 

ครู Tabichi เป็นนักบวชคาทอลิก คณะฟรันซิสกัน (Franciscan) ซึ่งได้รับการยกย่องในการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากในชั้นเรียน แต่มีหนังสือเรียนเพียงไม่ กี่เล่ม โดยเขาได้มอบเงิน 80% ของเงินเดือนเพื่อสนับสนุนนักเรียนที่โรงเรียนมัธยม Keriko Mixed Day ในหมู่บ้าน Pwani เมืองนากูรู ประเทศเคนย่า ซึ่งไม่สามารถซื้อเครื่องแบบนักเรียนหรือหนังสือเรียนได้

ครู Tabich กล่าวว่า "นักเรียนของเขาเกือบทั้งหมดมาจากครอบครัวที่ยากจน เกือบหนึ่งในสามเป็นเด็กกำพร้าหรือมีพ่อหรือแม่เพียงคนเดียว มีการใช้ยาเสพติด มีการตั้งครรภ์วัยรุ่น มีการลาออกจากโรงเรียน มีการแต่งงาน และมีการฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนจำนวนมากต้องเดินเท้า 7 กิโลเมตรไปตามถนนที่ไม่สามารถใช้ได้ในฤดูฝนเพื่อไปโรงเรียน และบางพื้นที่ยังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและความอดอยาก เขาจึงต้องการเพิ่มแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เฉพาะในประเทศเคนย่า แต่ทั่วทั้งทวีปแอฟริกา และต้องการให้นักเรียนเห็นว่า วิทยาศาสตร์ คือ หนทางสู่อนาคต"

ครู Tabichi เริ่มตันแม้จะมีคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่ดี และอัตราส่วนนักเรียนต่อคุณครูเป็น 58:1 โดยได้ริเริ่ม "ชมรมอบรมผู้มีความสามารถพิเศษ" และขยายไปสู่ "ชมรมวิทยาศาสตร์" ของโรงเรียนเพื่อช่วยนักเรียนออกแบบโครงการวิจัยที่มีคุณภาพ จากกิจกรรมชมรมดังกล่าว นักเรียนของเขามีส่วนร่วมในการแข่งขันวิทยาศาสตร์นานาชาติ และได้รับรางวัลจาก The Royal Society of Chemistry หลังจากใช้พืชท้องถิ่นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้เขาเชื่อมั่นว่า คนหนุ่มสาวของแอฟริกาจะไม่ถูกดูถูกอีกต่อไป โดยกล่าวว่า "แอฟริกาจะผลิตนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงโด่งดังทุกมุมโลกในวันหนึ่ง และเด็กผู้หญิงจะเป็นส่วนสำคัญของเรื่องนี้"

ส่วนหนึ่งของความท้าทายของครู Tabichi คือ การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ชุมชนท้องถิ่นตระหนักถึงคุณค่าของการศึกษา โดยการเยี่ยมเยือนครอบครัวที่เด็ก ๆ กำลังเสี่ยงต่อการเลิกเรียน เขาพยายามจะเปลี่ยนความคิดของครอบครัวที่คาดหวังว่าลูกสาวของพวกเขาจะแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย และพยายาม
ทำให้เด็กผู้หญิงของครอบครัวเหล่านั้นยังเรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียน

แนวคิดของครู Tabichi ในเรื่องของความเสียสละ ความตั้งใจและเอาใจใส่ในการถ่าย ทอดความรู้น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง หวังว่าแนวความคิดและแนวทางการปฏิบัติของครูที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2562 จะเป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน

ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์
เลขาธิ์การ ก.ค.ศ.

ที่มา : BBC News และ The Guardian 11 เมษายน 2562

ขอบคุณที่มาจาก สำนักงาน ก.ค.ศ. วันวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2562


ขอบคุณที่มาภาพจาก www.bbc.co.uk/newsround/47690849

 

โพสต์เมื่อ 15 เม.ย. 2562 อ่าน 9588 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5577]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)