ทปอ.บีบ ศธ.ต้องปรับข้อสอบโอเน็ต



#showpic

ทปอ.เล็งหารือศธ.ปรับข้อสอบโอเน็ต เพื่อวัดทักษะเด็กเข้ามหา'ลัยได้จริง ชี้หากไม่ปรับอาจจะม่ใช้โอเน็ตและต้องทำข้อสอบใหม่

วันนี้ (2 เม.ย.)รศ.เพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ทปอ.กำลังจะปรับลดความซ้ำซ้อนของการใช้คะแนนผลการสอบวิชาการในการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส นั้น หากเป็นข้อสอบของ ทปอ.โดยตรง ทปอ.สามารถดำเนินการปรับข้อสอบได้ทันที แต่กรณีที่ไม่ใช่และทปอ.ต้องการจะปรับ เพื่อนำคะแนนมาใช้ในการคัดเลือก ทปอ.จะต้องหารือกับหน่วยงานเจ้าของคะแนน เช่น ข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ซึ่งเป็นข้อสอบของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่นำมาใช้วัดผลสัมฤทธิ์ของเด็กในแต่ละช่วงชั้นว่าเป็นอย่างไร ขณะที่ ทปอ.นำคะแนนโอเน็ตมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อต้องการให้เด็กตั้งใจเรียนจนจบหลักสูตร

รศ.เพ็ญรัตน์ กล่าวต่อไปว่า จากการพิจารณาเนื้อหาของข้อสอบโอเน็ต พบว่า เนื้อหาข้อสอบเน้นวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก และประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ไม่ได้วัดทักษะของเด็กในการเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเบื้องต้นทปอ.ได้มีการหารือกันว่า หากทปอ.ยังมีความจำเป็นต้องใช้คะแนนโอเน็ตมาประกอบการคัดเลือกเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาก็ต้องมีการปรับข้อสอบโอเน็ตใหม่ เพื่อให้สามารรถวัดเด็กได้ตามที่สถาบันอุดมศึกษาต้องการ และต้องลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาการสอบด้วย ดังนั้น ทปอ.จะไปหารือกับศธ. เพื่อดูว่าจะสามารถปรับเนื้อหาของข้อสอบโอเน็ตได้หรือไม่ ถ้าไม่ปรับสถาบันอุดมศึกษาอาจจะไม่ใช้คะแนนโอเน็ต และทปอ.จะคงต้องทำให้ข้อสอบใหม่


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 2 เมษายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2562 อ่าน 5284 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)