สพฐ.ปลื้มมุ่งมั่นลดเหลื่อมล้ำประสบความสำเร็จ



#showpic

เลขาธิการกพฐ. เผย สรุปสอบเข้าม.1 ม.4 เรียบร้อยดี ปลื้มผลคะแนนโอเน็ต ป.6 ม.3 และม.6 ขยับดีขึ้น หลัง สพฐ.มุ่งมั่นขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำจนสำเร็จไปอีกระดับ

วันนี้ (1 เม.ย.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 22-27 มี.ค.และสอบระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค.นั้น ซึ่งภาพรวมการสอบทั้ง 2 วันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่รับรายงานการทุจริตแต่อย่างใด โดยการรับนักเรียนปีนี้พบการสมัครเข้าเรียนชั้นม.1 และ ม.4 โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมีจำนวนน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากแนวปฎิบัติรับนักเรียนของสพฐ.ที่วางแผนภาพรวมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา เช่น นโยบายรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นม.3 ขึ้นสามารถเรียนต่อม.4 ที่สถานศึกษาเดิมแบบอัตโนมัติทำให้เด็กไม่ต้องออกไปเคว้งคว้างหาที่สอบหม่ และการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ 60% และนอกเขตพื้นที่บริการ 40% ทำให้หลายโรงเรียนในจังหวัดใหญ่ๆเด็กที่อยู่ในพื้นที่บริการมีผู้สมัครไม่เต็มทำให้ได้จัดสรรที่เหลือไปให้นอกเขตพื้นที่บริการได้อีก เป็นต้น ทั้งนี้ภาพรวมการรับนักเรียนปีนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ป.6 ม.3 และม.6 ที่มีการประกาศผลไปแล้ว ซึ่งภาพรวมเป็นที่น่าพอใจและยินดีที่คะแนนโอเน็ตของนักเรียนดีขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ได้คะแนนดีขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สพฐ.มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จไปอีกขั้น แต่สพฐ.คงไม่หยุดเพียงแค่นี้ ซึ่งตนได้มอบให้ทุกสำนักไปรวบรวมโรงเรียนเฉพาะกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบดีแอลทีวี หรือกลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Active Learning เพื่อต้องการให้เกิดการวิเคราะห์คุณภาพของแต่ละกลุ่มเป้าหมายว่ามีการวางแผนจัดการเรียนการสอนอย่างไร และวิธีการไหนที่เด็กเรียนแล้วประสบความสำเร็จมากที่สุด รวมถึงวิธีการไหนยังเป็นจุดบกพร่อง เพื่อเก็บรวบรวมเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2562 อ่าน 3473 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2424]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)