เล็งใช้เบี้ยฌาปนกิจรายศพ ช.พ.ค.-ช.พ.ส.ลดหย่อนภาษีได้



#showpic

“อรรถพล” เล็งใช้เบี้ยเบี้ยฌาปนกิจรายศพ ช.พ.ค.-ช.พ.ส.ลดหย่อยภาษีได้ ชี้ เป็นแรงจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาตัดสินใจเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกมากขึ้น

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า สำนักงาน สกสค.มีแนวคิดที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีที่คู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.)ให้มียอดเกินกว่า 1 ล้านคน โดยตนจะหารือกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอไปยังกระทรวงการคลังพิจารณาให้สมาชิก ช.พ.ค. และ ช.พ.ส.สามารถนำเงินค่าเบี้ยฌาปนกิจรายศพที่จ่ายในแต่ละเดือนรวบรวมไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะช่วยดึงดูดหรือเป็นแรงจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาตัดสินใจเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ช.พ.ค. และช.พ.ส.มากขึ้น

"ผมอยากให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ช.พ.ค. และช.พ.ส. เพราะจะเป็นกองทุนที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือหรือแบ่งเบาภาระทางการเงินหลังสมาชิกเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นหนี้เป็นสินอยู่ก็จะช่วยปลดเปลื้องหนี้ได้ส่วนหนึ่ง ที่สำคัญยังช่วยให้ครูรู้จักการอดออม และมีทางเลือกในเรื่องสวัสดิการมากขึ้น มองๆ อาจจะดูเหมือนประโยชน์จะเกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่มาก แต่พอดูในภาพรวมแล้วจะเกิดประโยชน์มาก ซึ่งเรื่องนี้ที่ผ่านมายังไม่มีใครคิด แต่หลังจากผมเข้ามาเพียงไม่กี่เดือนก็เห็นช่องทางว่าสามารถทำเพื่อครูได้" ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. กล่าวและว่า เนื่องจากขณะนี้มีเสียงเรียกร้องจากครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เข้ามามากว่าอยากให้สำนักงาน สกสค.พิจารณาให้ครูโรงเรียน ตชด.สามารถสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก ช.พ.ค.และช.พ.ส.ได้ ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้น่าจะเปิดโอกาสให้ครู ตชด.สามารถเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ช.พ.ค.และช.พ.ส.ได้ต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 27 มีนาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 28 มี.ค. 2562 อ่าน 9895 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)