"หมอธี" ฝากสพฐ.ปฏิรูปสอนอังกฤษต่อเนื่อง



#showpic

เลขาธิการกพฐ. แจง “หมอธี” ฝากงานสพฐ.ปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง ชี้ มีความสำคัญต้องยกระดับมาตรฐานภาษาเด็กไทยให้เท่าสากลให้ได้

วันนี้ (25 มี.ค.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และรัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระลง ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ ได้ฝากงานให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในเรื่องการปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยที่ผ่านมา สพฐ.ก็ดำเนินการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมาโดยตลอดทั้งโครงการ Boot Camp โดยนำครูภาษาอังกฤษมาอบรมพัฒนาทักษะภาษาแบบเข้มข้น ซึ่งตรงกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปลูกฝังการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กเล็กที่ไม่ใช่มาเรียนภาษาอังกฤษในระดับเด็กโตแล้ว ซึ่งขณะนี้สพฐ.ได้มอบเป็นนโยบายไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ (สพท.) แล้วว่า จะต้องเริ่มพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กเล็ก โดยครูประจำชั้นสามารถต้องสอนพูดภาษาอังกฤษแบบสื่อสารในชีวิตประจำวันด้วยคำศัพท์พื้นฐานง่ายๆ

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า รมว.ศธ.เป็นห่วงเรื่องภาษาอังกฤษของเด็กไทยเป็นอย่างมาก และฝากสพฐ.ให้ปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้เทียบสากลให้ได้ เพราะศักยภาพเด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติไหนไม่ว่าจะเป็นการไปประกวดแข่งขันทักษะนวัตกรรมในระดับนานาชาติ แต่เมื่อย้อนมองถึงระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกลับยังไม่ตรงเป้าหมายเท่าที่ควร จึงอยากให้มีแนวคิดต่อยอดภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่เด็กโตอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็กเล็ก รวมถึงการยกระดับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของเด็กไทยด้วย เพราะการเรียนพื้นฐานคณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญ โดยขณะนี้เราจะนำรูปแบบ “เซี่ยงไฮ้โมเดล" มาใช้ปฏิรูปการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของไทย เพราะรูปแบบดังกล่าวเป็นการสอนเชิงลึกโดยสอนให้เด็กเขียนโปรแกรมจากตัวเลข


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 25 มี.ค. 2562 อ่าน 8138 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)