"หมอธี" แจงไม่ได้สลายหลักสูตร EP-MEP



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ เผย หลักสูตรโปรแกรมห้องเรียน EP-IEP ยังอยู่ ไม่ใช่มติบอร์ดกพฐ.เป็นเพียงข้อเสนอของคณะอนุกรรมการกพฐ.เท่านั้น ชี้ หากปรับปรุงหลักสูตรจะต้องคิดรอบด้าน วอนผู้ปกครอง-โรงเรียน ไม่ต้องกังวล

วันนี้ (11 มี.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติให้ปรับการจัดการเรียนการสอนในโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค หรือ Education Hub ใหม่เป็น 3 หลักหลักสูตร คือ 1.หลักสูตรภาษาอังกฤษนานาชาติ International Program (IP) 2.หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น Intensive English Program (IEP) และ3.หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อทุกคน General English Program (GEP) ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการสั่งยกเลิกแต่อย่างใด และเท่าที่ทราบเรื่องนี้คณะอนุกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมรับทราบเท่านั้นยังไม่ได้เป็นมติสรุปออกมา ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสับสนให้แก่สังคม เพราะโรงเรียนบางแห่งมีการเปิดรับนักเรียนในหลักสูตร English Program (EP) ไปแล้ว ทั้งนี้การเรียนการสอนในวิชาภาษาอังกฤษ ตนได้เคยมอบนโยบายไปแล้ว ว่า การปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษมีหลายวิธี ซึ่งหลักสูตร IP, IEP ก็เป็นหนึ่งในวิธีการเท่านั้น เพราะ ศธ.ยังคงมีโครงการอบรมพัฒนาครูแกนนำการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) การสอนเด็กให้กล้าพูด การเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ

“ผมขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีการยกเลิกหลักสูตร EP เพราะการประกาศยกเลิกเป็นอำนาจของเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ส่วนเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรก็เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น เพราะการดำเนินการยังต้องมีการปรับรายละเอียดอีกมากต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าใครเสนออะไรมาแล้วสามารถทำได้ทันที ดังนั้นจึงขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะประกาศให้รับทราบ ทั้งนี้ผมเข้าใจว่าคณะกรรมการ กพฐ.มีความตั้งใจดีที่จะปรับปรุงคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น แต่การคิด หรือทำอะไรต้องคำนึงถึงหลายบริบท และต้องไม่ให้เกิดความขัดแย้งด้วย”รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2562 อ่าน 5285 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)