กมว.เคาะป.บัณฑิตต้องสอบรับตั๋วครู



#showpic

“เอกชัย” เผยกมว.เคาะปี 62 ป.บัณฑิตต้องสอบขอรับตั๋วครู เพื่อไม่เกิดความลักลั่น ส่วนมหา'ลัยเปิดสอนป.บัณฑิตได้ถ้าคุรุสภาอนุมัติ แต่อนาคตต้องพิจารณาใหม่

วันนี้ (11มี.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) เปิดเผยว่า จากการประชุม กมว.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต(ป.บัณฑิต)ครู ว่ายังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ โดยที่ประชุมเห็นว่า ปีการศึกษา 2562 ให้สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิต ตามที่คุรุสภาอนุมัติให้เปิดสอนไปก่อนได้ ขณะเดียวกัน กมว.จะประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ให้รวบรวมข้อมูลว่า ยังมีครูในสังกัดกี่คนที่ไม่จบวุฒิครูโดยตรง และจำเป็นที่ต้องการวุฒิครู เพื่อ กมว.จะมาพิจารณาว่าจำเป็นต้องให้สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิต หรือไม่ รวมถึงพิจารณาด้วยว่าสถาบันใดที่เปิดสอนแล้วมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน โดยอนาคตอาจจะต้องพิจารณาให้การรับรองใหม่

“เพื่อไม่ให้เกิดความลักลั่น คนที่เรียน ป.บัณฑิต และ คนที่เรียนหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปจะต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ใช่ได้โดยอัตโนมัติ โดยผู้ที่เรียน ป.บัณฑิต ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปจะต้องสอบวิชาครู และจะมีการพิจารณาด้วยว่าต้องมีการออกข้อสอบเพื่อทดสอบวิชาเอกหรือไม่ เนื่องจากคนที่จะมาเป็นครูในอนาคตต้องได้เกรดเฉลี่ยในรายวิชาเอกไม่ต่ำกว่า 2.50 ดังนั้นคนที่ไม่ได้เรียนครูมาโดยตรงก็ต้องมีเกรดเฉลี่ยในรายวิชาเอกที่จะบรรจุไม่ต่ำกว่า 2.50 ด้วยเช่นกัน เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์เดียวกัน”รศ.ดร.เอกชัย กล่าวและว่า เรื่องการจัดสอบขอรับใบอนุญาตฯในกลุ่ม ป.บัณฑิต ที่เรียนปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาเรียน 9 เดือนถึง 1 ปีนั้น คณะอนุกรรมการดำเนินการจัดสอบต้องเร่งเตรียมความพร้อม เพื่อให้สามารถจัดสอบให้กลุ่มนี้ได้หลังจบการศึกษา


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2562 อ่าน 5496 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)