บ้านเขว้าวิทยายน สพม.30 โชว์ผลงาน-นวัตกรรมนักเรียน เน้นทักษะอาชีพควบคู่วิชาการ ก่อนปิดภาคเรียน



#showpic

ชัยภูมิ -ร.ร.บ้านเขว้าวิทยายน สพม.30 โชว์ผลงาน-นวัตกรรมนักเรียน เน้นทักษะอาชีพควบคู่วิชาการ ก่อนปิดภาคเรียน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ประธานเปิดงาน พร้อมมอบรางวัลครูและนักเรียนที่มีผลงานยอดเยี่ยมระดับชาติและระดับจังหวัด ซึ่งมี นายธวัช จินชัย ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพม.30 หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครอง คณะครู นักเรียน และนักเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาในอำเภอบ้านเขว้า กว่า 100 คน เข้าร่วมศึกษาดูงานการจัดกิจกรรมและแสดงชุด “สอางค์ทอขอนารี” ที่ชนะเลิศระดับจังหวัดชัยภูมิ ในงาน “สุดยอดเมืองชัยภูมิ” ในงานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562

ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผอ.สพม.30 ประธานเปิดงาน กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “เปิดบ้านสายสัมพันธ์ (OPEN HOUSE) โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สู่มาตรฐานสากลบนพื้นฐานความไทย” นับว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่คณะผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียนรวมทั้งผู้ปกครอง ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงผลงานของครู นักเรียนประจำปีการศึกษาที่ผ่านมา และที่สำคัญได้พัฒนาการเรียนการสอนสู่สากล แต่ไม่ลืมความเป็นไทย และยังให้นักเรียนได้แสดงออกในการอนุรักษ์ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีของชาวบ้านเขว้า เช่น โชว์การมัดหมี่และการเขียนทองบนผ้าไหมลายแก่นตะวันตามภูมิปัญญาท้องถิ่น /โชว์การเดี่ยวระนาดเอกชนะเลิศระดับชาติ โดย ด.ช.ธนโชติ์ ชัยภาคย์ ชั้น ม.3/3 /การแสดงท่าทีประกอบดนตรีชุด “สอางค์ทอขอนารี” ที่สื่อถึงการทอผ้าไหมของเมืองบ้านเขว้าที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี โดยได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดชัยภูมิ ในงาน “สุดยอดเมืองชัยภูมิ” ในงานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562 ที่ผ่านมา

ด้าน นายวีระยุทธ ปรุงชัยภูมิ ผอ.โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน ได้จัดการศึกษาตามนโยบายและพัฒนาหลักสูตรเพื่อสอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ “เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้บูรณาการแบบมีส่วนร่วม น้อมนำพระราชดำริฯ มุ่งสู่สากลบนพื้นฐานความเป็นไทย” ซึ่งทางคณะผู้บริหารและครูผู้สอน ได้ใส่ใจพัฒนาองค์ความรู้เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียนที่หลากหลาย เช่น พัฒนาคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (SMT) ตามมาตรฐาน สสวท., โครงการพัฒนาสมรรถนะด้วยนวัตกรรม “KKU Smart Learning”, โครงการห้องเรียนพิเศษบูรณาการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษโดยครูไทยในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ English for Integrated Studies (EIS) และโครงการสะเต็มศึกษา (STEM Education) ในระดับชั้น ม.1-ม.6 /งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อสนองโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจัดการเรียนการสอนรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (IS)

และที่สำคัญ ทางโรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน ได้ดำเนินการตามนโยบายกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” โดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (Active Learning) เช่น การทำอาหารและขนมประเภทต่างๆ การทำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (น้ำยาดับกลิ่น/น้ำยาล้างจานสมุนไพร) การทำกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ และการทำบายศรีสู่ขวัญ จนได้รับรางวัลระดับเหรียญทองระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2561 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ผ่านมา

ทีมข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน

โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2562 อ่าน 6387 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)