สพป.นศ.2 จับมือ อบต.ในเขตพื้นที่บริการร่วมพัฒนา ร.ร.คุณภาพประจำตำบล



เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.มังกรแก้ว ดรุณศิลป์ รอง ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ณ ห้องประชุมโรงแรมแกรนด์ เซาร์เทิร์น อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจำนวน 56 คน และนายก อบต.แต่ละตำบลในเขตพื้นที่บริการ จำนวน 56 คน รวม 112 คน

 

นางสายพิณ เพชรสีเงิน ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เพื่อประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนในการดำเนินการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพประจำบลให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง โดยพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นระดับตำบลให้เป็น “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล” ที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการและมีความพร้อม ในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม โดยตั้งเป้าหมาย คือ โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นต้นแบบ ที่มีความพร้อมในการให้บริการทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เป็นการสร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในด้านการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานอื่น ๆ ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่องสร้างโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ได้พัฒนาอย่างเต็มที่ โรงเรียนกลายเป็นศูนย์รวม หรือเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน คนในชุมชนเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ ตลอดจนสามารถสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาในการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งถือเป็นหลักประกันกับชุมชนว่า โรงเรียนคุณภาพเหล่านี้จะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับความรู้ กระบวนการและทักษะที่จำเป็นต่อการธำรงตน ดำรงชีวิตในการเป็นพลเมืองไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ดร.มังกรแก้วฯ รอง ผอ.สพป.นศ.2 กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลร่วมกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบลในเขตพื้นที่บริการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทุ่งสง ทุ่งใหญ่ บางขัน นาบอน ถ้ำพรรณรา ช้างกลาง ฉวางและอำเภอพิปูน เพื่อร่วมวิเคราะห์บริบทในการให้ความช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนและร่วมกันจัดทำแผนการดำเนินงานโดยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ร่วมพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตล (1 โรงเรียน 1 ตำบล) ให้มีศักยภาพตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและบริบทของสถานศึกษาเองต่อไป

*****************
จำเริญสุข ภู่ดอก นักประชาสัมพันธ์ สพป.นศ.2

 

โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2562 อ่าน 3567 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)