ส.บ.ม.ท.ค้าน แก้ไขข้อบังคับต่อตั๋วครูทุก 5 ปี ไม่มีตลอดชีพ



#showpic

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตามท่ีคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา (กมว.)ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอบอร์ดคุรุสภาแก้ไขข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ.2559จากที่ให้ข้าราชการครูมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีวิตได้ แต่ต้องเป็นข้าราชการครูที่ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาแล้ว 3 ครั้ง รวมระยะเวลาการทำงาน 15 ปี เพราะถือว่ามีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญแล้ว เปลี่ยนเป็นต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทุก 5 ปี โดยในการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ครูทุกคนจะต้องมีหลักฐานยืนยันด้วยว่า ในระยะเวลา 5 ปีได้รับการพัฒนาอะไรมาบ้าง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ครูต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าหากมีการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพแล้ว อาจจะทำให้ครูไม่มีการพัฒนาใด ๆ และขณะนี้ก็ยังไม่มีใครได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพเลยแม้แต่คนเดียว

เนื่องจากตามข้อบังคับคุรุสภา ฯ ปี 2559 จะทำให้เริ่มมีผู้ครบกำหนดต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาแล้ว 3 ครั้งและจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพในเดือนธันวาคม 2562 นั้น นายรัชชัยย์ฯเห็นว่ามติดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้และจะทำให้ผู้ที่มีสิทธิได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพในเดือนธันวาคม 2562ทั้งประเทศ ต้องเสียสิทธิไปเนื่องจากความเห็นของกลุ่มบุคคลเพียงไม่กี่คน

"การปฏิบัติหน้าท่ีครูมานานถึง 15 ปี ย่อมมีความรู้มีทักษะในการประกอบวิชาชีพครูมากเพียงพอ การพัฒนาตนเองก็เป็นเรื่องที่คุณครูมีจิตสำนึกในการพัฒนาอยู่แล้วและหน่วยงานต้นสังกัดได้ดำเนินการพัฒนาให้โดยตลอด การให้เหตุผลว่าหากมีการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพแล้ว อาจจะทำให้ครูไม่มีการพัฒนาใด ๆนั้นเป็นการให้เหตุผลที่เป็นการหมิ่นเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพครูว่าไม่มีจิตสำนึกในการพัฒนา และที่สำคัญคือการเสนอหลักเกณฑ์ที่ให้มีผลบังคับใช้ในทางที่เป็นโทษย้อนหลังนั้นไม่สามารถทำได้ สุ่มเสี่ยงต่อการถูกยกเลิกเพิกถอนและถูกเรียกค่าเสียหาย คุรุสภาเป็นองค์กรของครู ควรมีแนวคิดที่สร้างสรรและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบวิชาชีพครูมากกว่าที่จะพยายามหาหนทางในการออกหลักเกณฑ์ที่เป็นการริดรอนสิทธิครูอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้" นายรัชชัยย์ กล่าว


ด้าน นายประยูร ธีระพงษ์ อดีต ผอ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย/อดีตรองเลขาธิการคุรุสภา/อดีตนายกฯ ส.บ.ม.ท. ได้มีข้อเขียนเกี่ยวกับกรณีที่คุรุสภาแก้ไขข้อบังคับต่อตั๋วครูทุก 5 ปี ว่า 

ผมไม่เห็นด้วย ที่คุรุสภาแก้ไขข้อบังคับต่อตั๋วครูทุก 5 ปี ไม่มีตลอดชีพ เพราะเดิมข้าราชการครูต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาแล้ว 3 ครั้ง จะได้ ใบประกอบวิชาชีพครูตลอดชีพ
 
วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง การได้ใบประกอบวิชาชีพ ต้องได้มาอย่างมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ได้มาแล้วต้องมีค่าตอบแทนหรือ "ซื้อ" เอา ครูมีรายได้น้อยแถมยังมีหนี้สินที่เป็นภาระ ยังต้องงมา "ซื้อ" ใบประกอบวิชาชีพครูอีก ใบประกอบวิชาชีพธรรมดาย่อม”ซื้อ”ได้ แต่วิชาชีพชั้นสูงต้องได้มาด้วยการมอบให้ด้วยความเคารพไม่ใช่ได้มาด้วยการ "ซื้อ"
 
คุรุสภาเป็นสภาของวิชาชีพชั้นสูง ของครูซึ่งสังคมยกย่องว่า "ครูคือปูชนียบุคคล" เป็นสภาอันทรงเกียรติ อย่ามาหากินกับครู อย่ามาไถเงินครู รัฐควรอุปถัมภ์ด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน และควรกำกับดูแลการใช้เงินงบประมาณให้เป็นไปอย่างจำเป็นและประหยัด เลขาธิการคุรุสภา และ กรรมการคุรุสภา ควรมาจากครูไม่ใช่มาจากมหาวิทยาลัย หรือมาจากวิชาชีพอื่น ให้สมกับเป็นสภาของครูผู้เป็นปูชนียบุคคล
ผมไม่เห็นด้วยที่ครูต้อง "ซื้อ" ใบประกอบวิชาชีพชั้นสูง ควรได้รับมอบด้วยความเคารพ
 
---------------------------
ประยูร ธีระพงษ์
รองเลขาธิการคุรุสภา 2525 - 2529
กรรมการอำนวยการคุรุสภา (ผู้แทนครูมัธยมศึกษา) 2522-2525

 

โพสต์เมื่อ 13 ก.พ. 2562 อ่าน 6616 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)