สพฐ.พัฒนาช่องทางสื่อสารกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เน้นผู้เรียนปฏิบัติจริง (Active Learning)



จากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ที่ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำเป็นกรอบวิสัยทัศน์ ด้านการศึกษา เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับนานาประเทศ ทั้งเรื่องของจิตสำนึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบสัมมาอาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม โดยทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อันได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทำงาน ทักษะ การใช้ชีวิต โลกกำลังเปลี่ยนแปลง คนที่มีความรู้ และทักษะในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับ สถานการณ์ใหม่ๆ ได้

 การออกแบบกิจกรรมเพิ่มเวลารู้โครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เป็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เน้นผู้เรียนลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ ทำงานเป็นทีมเผชิญประสบการณ์ตรง เรียนรู้ด้วยตนเอง และได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง โดยกิจกรรมเน้นเป้าหมายการพัฒนา 4H ประกอบด้วย 1)การพัฒนาสมอง (Head) , 2)การพัฒนาจิตใจ(Heart) , 3)การพัฒนาทักษะการปฏิบัติ (Hand) และ 4)การพัฒนาสุขภาพ (Health) เชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 8 ประการพัฒนาทักษะการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามแนวการประเมินผลผู้เรียนนานาชาติ (PISA) การจัดการเรียนรู้ผู้สอนควรลดบทบาทจากผู้สอนหรือผู้ให้ความรู้ เป็นการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning)

จากการดำเนินโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวได้ถูกนำไปพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบทั้ง 7 หลักการที่สำคัญ 1)เชื่อมโยงตัวชี้วัด 2)เน้นจัด 4H 3) ผู้เรียนเป็นสุข 4) สนุกการคิดชั้นสูง 5) มุ่งทำงานเป็นกลุ่ม 6)ลุ่มลึกแหล่งการเรียนรู้ 7) สู่การประมิน P&A

เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว สู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้มอบหมายให้ สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ และช่องทางสื่อสารกลาง กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ภายใต้ชื่อ “MCMK” (Moderate Class, More Knowledge) : https://mcmk.obec.go.th/ และทางแฟนเพจ (Fan Page) หรือ เฟสบุ๊คแฟนเพจ (Facebook page) : https://www.facebook.com/obecmcmk/ เพื่อให้สำนักต่างๆ ภายใน สพฐ./ สพท./สถานศึกษา ใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูล กิจกรรมหรือแนวทางปฏิบัติต่าง ๆอีกทั้งยังเป็นช่องทางในการแสดงกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการเพื่อเป็นต้นแบบให้โรงเรียนเข้ามาศึกษาหาความรู้แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรียนของตนเองได้

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ที่โรงแรมบียอนด์ สวีท กรุงเทพฯ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขา กพฐ. ได้มอบหมายให้ ดร.สมเกียรติ สรรคพงษ์ ผอ.สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน พร้อมด้วย นางสาวจุฑามาศ ชีวิตโสภณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี นำทีมคณะทำงานดำเนินการปรับปรุง ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ระหว่างวันที่ 4 – 7 กุมภาพันธ์ 2562 ให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีและการสื่อสารในยุคของไทยแลนด์ 4.0

 

 /// ภาพ-ข่าว เครือข่าย ปชส.สพฐ. รายงาน

 

โพสต์เมื่อ 7 ก.พ. 2562 อ่าน 6121 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 528]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 225]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 1188]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 243]
สพฐ. จับมือ EduPLOYS ลงนาม MOU หนุนจัดแข่งขัน บอร์ดเกมเพื่อการศึกษา ส่งเสริมกีฬาทางปัญญา [อ่าน 597]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)