“หมอธี” เคี่ยวผู้บริหารฟุดฟิดฟอไฟให้เก่ง



#showpic

“หมอธี” ปลื้มสุดๆผู้บริหารระดับสูง Microsoft ให้หลักสูตรอบรมผอ.รร. เล็งเคี่ยวผู้บริหารฟุดฟิดฟอไฟให้เก่ง

วันนี้ (4ก.พ.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เดินทางไปร่วมงานEducation World Forum 2019 ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้มีโอกาสได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของหลายหน่วยงานสำคัญเช่น ผู้บริหารของ Microsoft และ Apple เป็นต้น ซึ่งในงานดังกล่าวตนได้นำเสนอโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร หรือคูปองครู ซึ่งหลายประเทศก็ให้ความชื่นชม และยังร่วมให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องการควบคุมคุณภาพและการบริหารจัดการงบประมาณ แต่สิ่งที่น่าดีใจที่สุด คือ ทาง Microsoft จะมอบหลักสูตรการอบรมผู้อำนวยการโรงเรียนที่แปลเป็นภาษาไทยให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เพื่อใช้อบรมผู้บริหารสถานศึกษารอบใหม่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกกว่า4,000 คน ซึ่งหลักสูตรนี้มีผู้อำนวยการโรงเรียนจากทั่วโลกกว่า 15ล้านคน เคยผ่านการอบรมมาแล้ว ส่วนทาง Apple ก็จะมอบหลักสูตรCoding Program ให้ฟรีทั้งหมดเช่นกัน เพื่อใช้สำหรับอบรมการเขียนโปรแกรม

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ในการไปร่วมงานครั้งนี้ตนยังได้หารือกับหลายหน่วยงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ(PISA) ซึ่งข้อมูลที่ได้จะช่วยในการพัฒนาการศึกษาของไทย และเชื่อว่าในการสอบครั้งต่อไป ผลการสอบของนักเรียนในประเทศไทยจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

“ผมไปงานครั้งนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่หวือหวาแต่ได้หารือและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับการศึกษาของประเทศ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่พบครั้งนี้คือการเดินทางไปพร้อมกับคณะผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ทำให้พบว่าผู้บริหารหลายคนฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง ผมจึงได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษและกำชับว่าอย่าให้ลูกหลานของเราต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งทางสพฐ.ก็รับที่จะไปยกระดับเรื่องภาษาอังกฤษให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น” รมว.ศธ.กล่าว

ต่อข้อถามถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้การสอบผู้บริหารในแต่ระดับควรมีการกำหนดเรื่องทักษะภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารจำเป็นต้องมีการคัดสรรมากกว่านี้แต่การที่จะนำไปสู่การปฏิบัติต้องมีขั้นตอน หากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าจะออกหลักสูตรไหนและอย่างไร ซึ่งก็ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2562 อ่าน 6267 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)