สพฐ.ให้สิทธิโรงเรียนเลือกซื้อหนังสือเอง



#showpic

สพฐ.ไม่มีนโยบายพิเศษ ให้สิทธิโรงเรียนโดยกรรมการสถานศึกษาพิจารณาเลือกซื้อหนังสือเรียนเอง

ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือ ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง การจัดซื้อหนังสือ/แบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยขอให้จังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)พิจารณาแนะนำให้สถานศึกษาในสังกัดใช้หนังสือ/แบบเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)ตามที่เห็นสมควร ทำให้สำนักพิมพ์เอกชนหลายแห่งออกมาท้วงติงถึงความไม่เหมาะสม และการชี้นำดังกล่าว และเกรงว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน(สพฐ.)อาจจะทำตามนั้น วันนี้(29 ม.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของ สพฐ.ให้สิทธิโรงเรียน โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นภาคี 4 ฝ่ายในการพิจารณาเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับหลักสูตรการเรียนการสอนและบริบทของโรงเรียน ให้โรงเรียนปฏิบัติตามปกติ ตามแนวปฏิบัติเดิม ไม่มีนโยบายอะไรเป็นพิเศษ

ด้าน ดร.วีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กล่าวว่า หนังสือ/แบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของ สสวท.เป็นหนังสือที่ สสวท.ทำต้นฉบับโดยผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้ว และมาจ้างองค์การค้าฯจัดพิมพ์ระดับประถมศึกษา ส่วนระดับมัธยมศึกษาจ้างสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดพิมพ์ โดยหนังสือกลุ่มนี้เป็นทางเลือกหนึ่งให้โรงเรียนพิจารณาเลือกได้ แต่ทั้งนี้ก็เป็นสิทธิของโรงเรียนที่จะเลือกหนังสือเอง


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 29 มกราคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 29 ม.ค. 2562 อ่าน 14574 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)