มติคุรุสภาสอบ “ตั๋วครู” เลิกให้อัตโนมัติ เริ่มใช้กับนักศึกษาครูปีการศึกษา 62



#showpic

หลักสูตร 4 ปีและ 5 ปีไม่มียกเว้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เสนอดังนี้ ให้ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับปริญญา หรือประกาศนียบัตรที่คุรุสภาให้การรับรองตามประกาศคุรุสภา เรื่องการรับรองปริญญา หรือประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ.2557 ไม่ต้องผ่านการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีและผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอน ให้ดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกับผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา และประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยมอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เรื่องการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอบอร์ดคุรุสภาพิจารณาต่อไป

“จากนี้ไปผู้ที่จะมาเป็นครูจะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยอัตโนมัติอีกต่อไป แต่จะต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาต ทั้งผู้ที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปีและ 5 ปี อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวจะไม่มีผลย้อนหลัง แต่จะเริ่มกับผู้ที่เข้าเรียนหลักสูตรครูในปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้วิชาชีพครูเกิดมาตรฐานอย่างเป็นระบบ เนื่องจากปัจจุบันมีสถาบัน ผลิตนักศึกษาครูเป็นจำนวนมาก” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ด้านนายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับการจัดสอบนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเบื้องต้นจะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เข้ามาเป็นหน่วยงานกลางในการจัดสอบ.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 29 ม.ค. 2562

 

โพสต์เมื่อ 29 ม.ค. 2562 อ่าน 8871 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)