"บอร์ดคุรุสภา" เห็นชอบนักศึกษา ต้องสอบตั๋วครู เริ่มปี 62



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ถก บอร์ดคุรุสภา มีมติเห็นชอบให้นักศึกษาครูที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เล็ง ให้ สทศ.เป็นหน่วยจัดสอบ

วันนี้ (28 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามมติที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.)เสนอ คือ ให้ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรที่คุรุสภาให้การรับรองตามประกาศคุุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาหรือประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ.2557 ไม่ต้องผ่านการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องผ่านการปฎิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีและผ่านเกณฑ์การประเมินปฎิบัติการสอน แต่ให้ดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกับผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา และประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

"ในอนาคตผู้ที่มาเป็นครูจะต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เริ่มดำเนินการสอบขอใบอนุญาตฯตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยจะรวมไปถึงนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปี และ หลักสูตรครู 5 ปีด้วยที่จะต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบดังกล่าวจะไม่มีการย้อนหลัง แต่จะใช้กับผู้ที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นผู้ที่เรียนจบออกมาแล้วจะไม่มีทางที่จะได้ใบอนุญาตฯแบบอัตโนมัติอย่างแน่นอน เรื่องนี้เราคิดกันมานานแล้ว โดยสภาวิชาชีพครู และหน่วยงานผลิตนักศึกษาครูอย่างสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย คุรุสภา ร่วมกันดำเนินการ เพื่อให้เกิดมาตรฐานวิชาชีพครูที่เป็นระบบ เหมือนกับองค์กรวิชาชีพแพทย์ เนื่องจากปัจจุบันนี้มีการผลิตนักศึกษาครูเป็นจำนวนมาก" รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ส่วนประเด็นการปลดล็อคให้ผู้มีทักษะวิชาชีพต่างๆมาเป็นครูได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตฯนั้น ยังไม่ได้มีการหารือ โดยคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคุรุสภาพิจาณาได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) อยู่ระหว่างการแก้ไขมาตรฐานวิชาชีพครูอาชีวศึกษาอยู่

ด้านนายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงแก้ไขข้องบังคับว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เรื่องการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประกาศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดสอบแบบไหนรูปแบบใดนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ โดยเบื้องต้นอาจจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาดำเนินการจัดสอบ เช่น สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และให้มีการจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้นจะครอบคลุมถึงนักศึกษาคุรุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก หลักสูตรผู้บริหารการศึกษาทั้งหมด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 28 ม.ค. 2562 อ่าน 6909 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)