ส.บ.ม.ท.เรียกร้องให้ สพฐ.ยกฐานะสำนักมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นหน่วยงานทางการศึกษา



#showpic

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ( ส.บ.ม.ท. ) เปิดเผยว่าตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร) ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีมติเห็นชอบให้ยกฐานะสำนักพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ และ ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล เป็นหน่วยงานทางการศึกษานั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี สำหรับข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ส.บ.ม.ท.ขอเรียกร้องให้ สพฐ. ดำเนินการให้มีการยกฐานะสำนักมัธยมศึกษาตอนปลายและกำหนดให้มีสำนักงานการประถมศึกษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษาเพิ่มขึ้นใน สพฐ. ทั้งนี้เพราะการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษานั้น เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านการประถมศึกษาและด้านการมัธยมศึกษา เป็นผู้คิด วางแผนและพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งสองระดับ แต่ใน สพฐ กลับไม่มีหน่วยงานดังกล่าวที่เป็นโครงสร้าง จึงทำให้คุณภาพการศึกษาของประเทศตกต่ำอย่างที่ทราบกันอยู่ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเมื่อครั้งที่มีสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ดูแลจัดการศึกษาด้านประถมศึกษาและมีกรมสามัญศึกษาดูแลจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในยุคนั้นไม่เคยมีรายงานว่าการศึกษาของไทยตกต่ำแต่อย่างได

"ทุกวันนี้ถ้าครูหรือผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเดินทางเข้าไปที่ สพฐ เพื่อจะขอแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาเทคนิควิธีสอน วิธีการบริหารสถานศึกษาฯลฯ ในระดับมัธยมศึกษา ก็ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร เพราะไม่มีหน่วยงานเฉพาะที่จะคิดพัฒนาในเรื่องดังกล่าว และขอเปรียบเทียบโดยสมมติว่าหากประเทศไม่มีกองทัพบก ไม่มีกองทัพเรือ ไม่มีกองทัพอากาศ มีแต่ทหารอย่างเดียว อยากจะทราบว่าหน่วยงานไหนจะคิดพัฒนายุทธศาสตร์การป้องกันประเทศให้สอดคล้องกับภารกิจของทหารแต่ละเหล่าทัพได้ อย่างไรก็ตามหาก สพฐ ไม่มีแนวทางในการเสนอให้มีสำนักงานการประถมศึกษาและสำนักงานการมัธยมศึกษาเป็นหน่วยงานทางการศึกษา ใน สพฐ ผมก็จะพาผู้บริหารโรงเรียนเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีในทุกช่องทางเพื่อพิจารณา เพราะการศึกษาเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนที่จะต้องช่วยกัน" นายรัชชัยย์ กล่าวในที่สุด

 

โพสต์เมื่อ 23 ม.ค. 2562 อ่าน 8247 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)