บุคลากร สพป.นศ.2 รวมใจทําความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม



เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดำเนินการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day วันทำความสะอาดใหญ่ขึ้น
 
นายบุญเลิศ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 (ผอ.สพป.นศ.2) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงาน เพื่อให้การจัดการขยะมูลฝอยมีประสิทธิภาพและง่ายต่อการนําไปใช้ประโยชน์ โดยกําหนดเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐ เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 นั้น

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day วันทำความสะอาดใหญ่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงาน โดยคาดว่าปริมาณขยะมูลฝอยของหน่วยงานจะลดลง โดยส่งเสริมให้บุคลากรใช้ QR Code ในการจัดส่งเอกสารหรือวาระประชุม เพื่อลดการใช้กระดาษ ใช้ถุงผ้า, ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ลดการใช้ (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) เน้นการใช้กระดาษ 2 หน้าในหนังสือแจ้งเวียน ..**ว่าที่ร้อยโท ดร.สุเวศ กลับศรี รอง ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวว่า Big Cleaning Day หรือวันทำความสะอาดครั้งใหญ่ในครั้งนี้ เป็นขั้นตอนหนึ่งในการดำเนินกิจกรรม 5 ส ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นฐานในการบริหารงานที่จะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานขององค์กร ประกอบด้วย

  1 : สะสาง (Clearing up) คือการแยกของที่ไม่จำเป็นออก
ส 2 : สะดวก (Organizing) คือ การจัดวางหรือจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ในสถานที่ทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อความสะดวกและปลอดภัยและคงไว้ซึ่งคุณภาพ
ส 3 : สะอาด (Cleaning) คือ การทำความสะอาด (ปัด กวาด เช็ด ถู) เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ สถานที่และใช้เป็นการตรวจสอบและบำรุงรักษาไปด้วย
ส 4 : สุขลักษณะ (Hygiene) คือ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ส้วมที่ถูกสุขลักษณะย่อมไม่แพร่กระจายเชื้อโรค
และส 5 : สร้างนิสัย (Traing and discipline) คือการสร้างนิสัยในการมีจิตสำนึก ทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานตามระเบียบและข้อบังคับอย่างเคร่งครัด รวมถึงการอบรมให้บุคลากร รู้จัก ค้นคว้าและปรับปรุงสถานที่ทำงานให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ภายใต้โครงการ “ทําความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ของรัฐบาล

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2562 อ่าน 4620 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)