แก้ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯหลัง"ประจิน"ตีกลับ



#showpic

ก.ค.ศ.เร่งปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับใหม่ หลัง’ประจิน’ตีกลับ เผย กอปศ.ชี้มีหลายส่วนต้องแก้ไข-ไม่เอื้อปฏิรูปการศึกษาในอนาคต

วันนี้ (21 ม.ค.) ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ตามสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 160 มาตราไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นั้น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เห็นหน่วยงานต่างๆ ยังมีความเห็นที่แตกต่าง จึงให้ ศธ.นำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับถามความเห็นจากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ได้ความเห็นที่ตรงกันก่อน ดังนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. จึงได้เชิญ ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธาน กอปศ. และกรรมการ กอปศ. มาประชุมหารือกับ ก.คศ. ซึ่ง ศ.นพ.จรัส เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ ศธ.เสนอไป ยังไม่สนับสนุน การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า โดยกอปศ.เห็นว่ามีหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข จึงได้นัดหารือในรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 29 มกราคมนี้

“ประเด็นที่ กอปศ.เห็นว่า ควรต้องมีการปรับปรุง อาทิ องค์ประกอบของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( อ.ก.ค.ศ.) ส่วนราชการ อ.ก.ค.ศ. จังหวัด อ.ก.ค.ศ. กรุงเทพมหานคร อ.ก.ค.ศ.ในหน่วยงานการศึกษา และคณะอนุกรรมการอื่นเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ก.ค.ศ. มอบหมาย รวมถึงการแบ่งอำนาจหน้าที่ทั้งในส่วนของ ก.ค.ศ. , อ.ก.ค.ศ. ระดับต่างๆ ตลอดจนอำนาจหน้าที่ของ ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ( ผอ.สพท.) ทั้งนี้ หลังจาก กอปศ. ให้ความเห็น และมีการปรับปรุงรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯฉบับใหม่แล้วเสร็จ ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่ง ทางสำนักงาน ก.ค.ศ. จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด “ดร.อุษณีย์ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2562 อ่าน 10694 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)