"บุญรักษ์"ยันยังไม่ชงผอ.สพท.เป็นซี 9อัตโนมัติ



#showpic

เลขาธิการ กพฐ. ยังไม่เสนอปรับโครงสร้าง สพฐ.ในภาพรวมใหญ่ และยังไม่คิดปรับปรุงตำแหน่ง ผอ.สพท.จากสายงานวิชาการ เป็น สายงานบริหารนั่งอำนวยการระดับสูงอัตโนมัติตาม ผอ.กศน.จังหวัด ต้องรอฟังนโยบายกระทรวงศึกษาธิการก่อน

วันนี้ (21 ม.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.)เสนอ ขอปรับปรุงหน่วยงานภายใน สพฐ. โดยยกฐานะ 3 หน่วยงานภายใน เป็นหน่วยงานทางการศึกษา มีอัตรากำลังเป็นของตนเอง ได้แก่ สำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ และศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในประกาศ และขออนุมัติการกำหนดกรอบอัตรากำลังจากคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) จากนั้น สพฐ.จะมาเกลี่ยอัตรากำลังที่มีอยู่ โดยไม่ให้กระทบภาระงบประมาณรัฐบาล

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ มาตรา 26 ของ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา กำหนดให้มีสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตจังหวัด มีผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตจังหวัด ดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับสูง ซึ่งหากร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ผอ.กศน.) จังหวัด เป็นตำแหน่งอำนวยการระดับสูง หรือ ซี 9 โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องทำผลงานเพื่อเสนอขอวิทยฐานะ นั้น ขณะนี้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ. สพท.) ส่วนใหญ่ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษา ก็อยากให้ปรับปรุงตำแหน่ง ผอ.สพท.จากสายงานวิชาการ ไปเป็น สายงานบริหาร ไม่ต้องมาทำผลงานเพื่อเสนอขอวิทยฐานะเช่นกัน เพราะภาระงานของ ผอ.สพท.กว่า 90% เป็นงานบริหาร และมีภาระงานมากพอที่จะกำหนดตำแหน่งเป็ น อำนวยการระดับสูงได้

“ในช่วงเปลี่ยนผ่านการปรับตำแหน่ง ผอ.สพท.จากสายวิชาการ ไปเป็น สายบริหาร อาจกระทบกับภาระงบประมาณได้ ดังนั้น สพฐ.จึงยังไม่เสนอเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามในการทำผลงานเพื่อเสนอขอวิทยฐานะ ทางคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ก็เอื้อให้ประเมินจากผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นตามภารกิจหน้าที่ของ ผอ.สพท. แต่ในอนาคตหากปรับให้ ผอ.สพท.เป็นสายบริหารเข้าสู่ตำแหน่งโดยอัตโนมัติ ผอ.สพท.ก็น่าจะเห็นด้วย แต่ สพฐ.คงไม่ไปเรียกร้องเรื่องนี้ และต้องรอฟังนโยบายกระทรวงศึกษาธิการก่อน ” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2562 อ่าน 7183 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5652]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)