เร่งปรับมาตรฐานชาติคุณวุฒิวิชาชีพครู



#showpic

ระดับภาษาอังกฤษยังไม่ได้ข้อยุติ ลุ้นเสร็จทันรับสมัครทีแคสรอบ 2

ดร.อรสา ภาววิมล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ กกอ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.1) ของมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ ว่า คณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ ซึ่งมี รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เป็นประธาน กำลังดำเนินการปรับแก้ให้ได้มาตรฐานตามที่ กกอ.กำหนด จากการหารือเบื้องต้น มคอ.1 จะเน้นด้านต่างๆคือ 1.ระดับความสามารถภาษาอังกฤษของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรีครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ก่อนสำเร็จการศึกษา ต้องเป็นไปตามเกณฑ์หรือตามกรอบอ้างอิงร่วมสหภาพยุโรป (Common European Framework Reference on Language : CEFR) เพราะจะต้องไปสอนเด็ก โดยสาขาทั่วไปต้องได้ระดับ B2 ส่วนสาขาภาษาอังกฤษต้องได้ระดับ C1 อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะบางฝ่ายเห็นว่าเกณฑ์ดังกล่าวอาจจะสูงเกินไป คณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิฯต้องกลับ

ไปดูอีกครั้ง 2.การวัดประเมินที่ทันสมัย 3.ส่วนวิชาชีพครูต้องไม่ใช่วิชาการศึกษาทั่วไป 4.การฝึกปฏิบัติการสอนต้อง 1 ปีเต็ม เพื่อสอดคล้องกับ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546

“หากคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิฯสามารถแก้ไขได้ทัน คณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานการอุดมศึกษาจะเร่งประชุมและพิจารณาเรื่องให้เสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุม กกอ.เดือน ก.พ.นี้ และถ้าทุกอย่างเรียบร้อยคาดว่าจะรับนิสิตนักศึกษาหลักสูตรครู 4 ปีในระบบทีแคสปี 2562 รอบ 2 รอบโควตา แต่ถ้าไม่ทันก็สามารถไปรับทีแคสในรอบต่อไปได้” รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 21 ม.ค. 2562

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2562 อ่าน 4720 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)