"อรรถพล" จี้ ธนาคารออมสินคืนเงิน 1.2 หมื่นล้าน



#showpic

ชี้ชัดข้อตกลงไม่ได้ระบุให้แบงก์หักเงิน หวั่นครูลุกฮือทวงหน้าธนาคาร

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวในการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ทั่วประเทศ ว่า ตนจะส่งหนังสือแจ้งถึงนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เพื่อทวงเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ที่ทางธนาคารออมสินได้ทยอยหักไปชำระหนี้แทนครูผู้กู้ที่ค้างชำระธนาคาร ออมสินเกิน 3 งวดขึ้นไป จำนวนราว 99,189 คน รวมเป็นเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

“จะแจ้งกับ ผอ.ธนาคารออมสินว่า ให้รีบคืนเงินกองทุนก้อนมหาศาลนี้มา ก่อนที่เพื่อนครูจะลุกฮือไปทวงเงินหน้าธนาคารออมสิน เพราะ สกสค.ได้ศึกษาดูจากบันทึกข้อตกลงระหว่าง สกสค.กับธนาคารออมสินเกี่ยวกับการจัดการโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. ที่ได้จัดทำกันก่อนหน้านี้ ไม่มีข้อความตรงไหนเปิดทางให้ธนาคารออมสินเอาเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.ไปใช้ได้” ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.กล่าว

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดหาบริษัทประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อราคาถูกให้กับเพื่อนครูผู้กู้ยืมเงินในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. ที่ทยอยหมดอายุกรมธรรม์กับบริษัทเดิมว่า ตนได้หารือกับทางผู้บริหารธนาคารออมสินในเบื้องต้นว่าครูที่ยังเหลือหนี้ต้องชำระไม่เกิน 7 แสนบาท ซึ่งมีจำนวนประมาณ 1.7 แสนคน ขอไม่ต้องต่อการทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อได้หรือไม่ เนื่องจากวงเงินฌาปนกิจ ช.พ.ค.ที่ได้รับประมาณ 1 ล้านบาท สูงกว่ายอดหนี้คงเหลืออยู่แล้ว ซึ่งธนาคารออมสินขอกลับไปหารือกับคณะกรรมการบริหารของธนาคารก่อน สำหรับครูที่มียอดหนี้คงเหลือในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. โครงการ 5-7 ซึ่งกรมธรรม์ประกันสินเชื่อกับบริษัทเดิมจะทยอยหมดอายุไปจนถึงปี 2567 นั้น ทางธนาคารออมสินแจ้งว่า จะให้ครูทำประกันต่อกับบริษัท ทิพยประกันชีวิตแบบอัตโนมัติ ซึ่งตนได้คัดค้าน พร้อมทั้งแจ้งไปว่า สกสค.กำลังหาบริษัทประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อที่ให้ประโยชน์กับครูสูงสุด และราคาถูก เพื่อให้ครูได้เลือก ขณะนี้มี 5 บริษัทที่เสนอเงื่อนไขมา ภาพรวมมีราคาเบี้ยประกันมาถูกกว่าของเดิมครึ่งหนึ่ง ซึ่งตนจะนำเสนอ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเจรจากับธนาคารออมสินต่อไป.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 10 มกราคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 10 ม.ค. 2562 อ่าน 10604 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)