ชงคุรุสภาไฟเขียวมาตรฐานวิชาชีพครู



#showpic

รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า จากการประชุมบอร์ด กมว. ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (ฉบับที่ ...) พ.ศ. 2561 ซึ่งมีการปรับปรุงรายละเอียดครั้งสุดท้ายยังคงหลักการเดิมที่ปรับไว้ก่อนหน้านี้

โดยในมาตรฐานการปฏิบัติตนได้ปรับใหม่เป็น 3 ด้าน ได้แก่ ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู, การจัดการเรียนรู้และความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 และเป็นแนวทางให้มหาวิทยาลัยที่จะปรับการสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต/ศึกษาศาสตรบัณฑิตสามารถนำไปปรับใช้ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามาตรฐานวิชาชีพครูเดิมได้เขียนรวมมาตรฐานวิชาชีพทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครูไว้ด้วยกัน แต่จากนี้จะแยกเรื่องครูออกมาโดยเรื่องที่เกี่ยวกับครูให้ดูข้อบังคับฉบับนี้ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะนำร่างข้อบังคับคุรุสภาฯ ดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาที่มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจารณาและให้ความเห็นชอบวันที่ 17 ธ.ค.นี้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไทยรัฐ วันที่ 17 ธันวาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 17 ธ.ค. 2561 อ่าน 9516 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 185]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1074]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5546]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)