สพฐ.ปลื้ม จ.บุรีรัมย์ เจ้าภาพเปิดงาน “มหกรรมความสามารถศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับชาติ” ปีแรกในภูมิภาค อย่างยิ่งใหญ่



เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561เวลา 18.00 น. ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมความสามารถศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับชาติ” ประจำปี 2561 ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมืองบุรีรัมย์ โดยมี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เขต 2 เขต 3 เขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเจ้าภาพการจัดงาน ซึ่ง สพฐ.ได้กำหนดให้มีการจัดงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 68 เดิมได้มีการจัดงานทั้งในระดับจังหวัด และระดับภูมิภาค แล้วนำตัวแทนที่ชนะเลิศเข้าไปทำการแข่งขันในระดับชาติที่ส่วนกลาง ต่อมาปี 2561 ได้ปรับเปลี่ยนให้ถือว่าระดับภาคเป็นระดับชาติ เป็นปีแรกใน 4 ภูมิภาค

 

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถในทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยี สพฐ.จึงได้มอบหมายให้ภาคการศึกษาของจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันจัดงานเป็นการสร้างสัมพันธภาพ และเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนในทุกๆ ด้าน ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ รองผู้ว่าราชการฯ ,ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่สนับสนุนสถานที่ ในการจัดการแข่งขันและจัดพิธีเปิด ,ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 , ผู้บังคับกองพัน ทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 23 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ,นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ , อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูบุรีรัมย์จำกัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ หน่วยงานในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน ที่ได้ให้การสนับสนุนในการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่

นายรณชัย สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 กล่าวว่า เนื่องจาก นายพิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1 ซึ่งเจ้าภาพหลักในการจัดงานมีภารกิจจำเป็นเร่งด่วน จึงมอบให้ตนเป็นผู้กล่าวรายงานความพร้อมและข้อมูลของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เป็นเจ้าภาพระดับชาติ ในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเดิมการจัดงานได้ใช้ชื่อ “งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน” เป็นกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการรับเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงานเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่เป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2455 จุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำชักจูง ให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้น ได้เอาใจฝึกหัดศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลือกอาชีพต่างๆ เพื่อจะกันการที่เด็กทั้งหลายพากันนิยมในการเป็นเสมียนหรือเข้าทำราชการให้น้อยลง” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้เริ่มจัดงาน “ศิลปหัตถกรรม นักเรียน” ในปีการศึกษา 2550 และดำเนินการจัดงานอย่างต่อเนื่อง แล้วได้กำหนดให้ปี 2561 เป็นปีแรกระดับชาติในภูมิภาค

จังหวัดบุรีรัมย์ ของภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ เป็นเจ้าภาพระดับชาติ ปี 2561 (ครั้งที่ 68) จึงถือว่าเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในด้านศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยี เป็นเวทีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ในด้านสุนทรียภาพ ทางดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะการแสดง สิ่งประดิษฐ์ ด้านพลศึกษา และอื่นๆ กำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 6 - 8 ธันวาคม 2561 ภายใต้คำขวัญ “หัตถศิลป์ ถิ่นอีสาน ตำนานภูมิปัญญา ก้าวหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งมีกิจกรรมหลักสำคัญทั้งระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา จำนวน 679 กิจกรรม ในสนามการแข่งขัน 43 สนาม ทั้ง 11 อำเภอ ซึ่งมีจำนวนผู้ฝึกสอน นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 73,901 คน

การจัดพิธีเปิดงานในครั้งนี้ เป็นความยิ่งใหญ่ มีทั้งการแสดงของนักเรียนจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวอีสานใต้ พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงโขนโดยครูและนักเรียน ที่มีความตื่นตามากที่สุด ต่อหน้าผู้ชมเนืองแน่นที่มารอชมพิธีเปิดงาน ณ บริเวณสนามช้างอารีน่า หน้าสนามฟุตบอล i-mobile Stadium ผู้ชมต่างประทับใจในพิธีเปิดในครั้งนี้ หลังจากนั้นประธานจัดงานได้มอบธงตราสัญลักษณ์การจัดงาน ให้กับจังหวัดศรีสะเกษ ที่จะเป็นเจ้าภาพ ระดับชาติของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 69 ในปี 2562 ต่อไป 

โพสต์เมื่อ 8 ธ.ค. 2561 อ่าน 19514 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)