ชงสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษคัดผู้บริหาร



#showpic

ประธาน กมว.เล็งชงการสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษเฟ้นผู้บริหารการศึกษา หวัง กระตุ้นต่อยอดให้เด็กไทยมีทักษะทางภาษา

วันนี้ (5 ธ.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ ตนในฐานะกรรมการบอร์ด กพฐ.เตรียมที่จะเสนอในที่ประชุมดังกล่าวถึงประเด็นการสอบสัมภาษณ์นักบริหารการศึกษาไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ผู้อำนวยการโรงเรียน จะต้องมีการสอบสัมภาษณ์การใช้ทักษะภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งการสอบสัมภาษณ์ด้วยภาษาอังกฤษนั้นเราไม่ได้สอบเพื่อให้สอบได้หรือสอบตก แต่ใช้เป็นมาตรฐานวัดว่านักบริหารการศึกษาอ่อนทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ตัวเองได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้น โดยการดำเนินการดังกล่าวต้องการให้มีการต่อยอดการใช้ภาษาอังกฤษเชื่อมโยงไปถึงโรงเรียน เพราะหากผู้อำนวยการโรงเรียนเองไม่รู้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแล้วเด็กนักเรียนหรือครูจะพัฒนาให้ก้าวทันต่อโลกอนาคตได้อย่างไร เนื่องจากทุกวันนี้การใช้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยต่ำกว่าเด็กจากประเทศเวียดนามค่อนข้างมาก

"เราต้องวางรากฐานเปิดมิติใหม่แบบนี้ตั้งแต่นักบริหารการศึกษาทำเครื่องหมายไว้เลยว่าหากต้องการจะขยับตัวเองไปตำแหน่งที่สูงขึ้นเด็กและครูในโรงเรียนของตัวเองจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษดีเยี่ยม อีกทั้งแบบรายงานจะต้องใช้เป็นข้อความภาษาอังกฤษทั้งหมด ผมเชื่อว่าถ้าเราทำได้จะทำให้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยและครูไทยและทุกๆคนดีขึ้นมากได้อย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราเสียโอกาสทางการภาษาไปค่อนข้างมาก เรียนภาษาอังกฤษแล้วต้องใช้จริงในชีวิตประจำวันด้วย รวมถึงในอนาคตผมมองว่าการเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆของ สพฐ.จะต้องมีสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ เหมือบกับสมัยก่อนที่สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศไว้ว่า หากข้าราชการคนไหนจะขยับขึ้นเป็น ซี 5 ซี 6 จะต้องใช้ไมโครซอฟเวิรด์และโปรแกรมเอกเซลเป็น" ประธาน กมว.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 5 ธันวาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 7 ธ.ค. 2561 อ่าน 11146 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)