"หมอธี" ผุดโมเดลดิจิทัลแก้ปัญหาสุขภาพจิตเด็ก



#showpic

สพฐ.จับมือสสส.ปรับหลักสูตรสุขศึกษาแนวใหม่เด็กมัธยม ส่วน“หมอธี”ผุดโมเดล School Flixแก้ปัญหาสุขภาพจิตเด็ก

วันนี้ (26พ.ย.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่ง สสส.ได้มานำเสนอหลักสูตรสุขศึกษาแนวใหม่ระดับมัธยมศึกษา โดยหลักสูตรดังกล่าวมีความทันสมัยทั้งปัญหาเรื่องยาสเพติด สุขภาพจิต และคู่มือครูเรื่องการสอนเพศศึกษา ซึ่งถือว่าเปลี่ยนจากการสอนสุขศึกษาในรูแบบเดิมๆ อีกทั้งหลักสูตรที่ สสส.จัดทำขึ้นก็ตอบโจทย์การเรียนรู้ของเด็กไทยในยุคปัจจุบัน และยังสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้นหน่วยงานไหนคิดค้นหลักสูตรดีๆก็มาร่วมแชร์และนำมาใช้กับการเรียนการสอนได้ ทั้งนี้ตนคาดว่าจะเริ่มใช้หลักสูตรสุขศึกษาแนวใหม่ในปีการศึกษา 2562 นี้ทันที รวมถึงจะให้ สสส.ได้เข้ามาช่วยอบรมพัฒนาครูสอนสุขศึกษา เพื่อเติมเต็มเทคนิคการเรียนการสอนในวิชาดังกล่าว เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเรียนการสอนจะต้องปรับให้ทันตามยุคสมัยของเด็กด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนเห็นว่าทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตเด็ก ซึ่งปัญหาของเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่มีทั้งการฆ่าตัวตาย ทะเลาะวิวาท โรคซึมเศร้า สมาธิสั้น ความเครียด ซึ่งบางครั้งครูอาจยังไม่รู้ด้วยว่าเด็กนักเรียนของตัวเองมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตหรือไม่ อีกทั้งครูแนะแนวหรือนักจิตวิทยาเด็กก็มีไม่เพียงพอ ดังนั้นเรื่องสุขภาพจิตเด็กจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยตนได้คิดค้นโมเดล School Flix ขึ้น ในรูปแบบเนื้อหาดิจิทัลผ่านเว็บไซต์ให้ครูได้เรียนรู้เรื่องสุขภาพจิตเด็กในรูปแบบต่างๆ ซึ่งโมเดล School Flix นี้จะเป็นความรู้เบื้องต้นพร้อมกับการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพจิตเด็ก และวิธีจัดการเรียนการสอนในเรื่องนี้ เพื่อให้ครูได้เข้าใจและเข้าถึงเด็กมากขึ้น ทั้งนี้โมเดล School Flix ตนจะดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยดำเนินการไม่อยากให้ สพฐ.ทำ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดเรื่องความไม่โปร่งใสขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาสุขภาพจิตเด็กตนจะทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ก่อนที่รัฐบาลนี้จะหมดวาระ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 26 พ.ย. 2561 อ่าน 6068 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)