คุรุสภา เน้นปรับมาตรฐานรับสมรรถนะ



#showpic

บอร์ดคุรุสภา ปรับแก้มาตรฐานวิชาชีพครูจาก 11 เรื่อง ให้เหลือ 4 มาตรฐาน เพื่อให้สอดรับกับสมรรถนะการเรียนรู้ ยัน ไม่ได้เป็นการปรับมาตรฐานใหญ่ เป็นการปรับในรายละเอียดเพียงเล็กน้อย

วันนี้ (19 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการครุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีมติปรับแก้ไขรายละเอียดมาตรฐานวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2556 ในส่วนของมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ หมวด ก.มาตรฐานความรู้ 11 เรื่อง ได้แก่ ความเป็นครู ปรัชญาการศึกษา ภาษาและวัฒนธรรม จิตวิทยาสำหรับครู หลักส๔ตร การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษา และคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ โดยให้เหลือ 4 มาตรฐาน ประกอบด้วย ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู ความรู้และศาสตร์การสอน การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู และความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ทั้งนี้หลังจากปรับแก้ไขรายละเอียดมาตรฐานดังกล่าวเสร็จสิ้นก็จะต้องมีการปรับแก้ในประกาศคุุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าวต่อไป

"ที่ผ่านมามีข้อถกเถียงจากหลายฝ่ายว่าคุรุสภาจะมีการปรับมาตรฐานวิชาชีครูครั้งใหญ่ ซึ่งความจริงไม่ใช่ เราเพียงปรับแก้ในรายละเอียดของกฎหมายเล็กน้อย เพื่อตรวจสอบข้อมูลองค์ประกอบเรื่องมาตรฐานวิชาชีพครูให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น แต่ต้องการให้สอดคล้องต่อการจัดการเรียนการสอนตามสมรรถนะ เพราะหากเราวางมาตรฐานไว้อย่างไรเราต้องจัดการศึกษาให้บรรลุตามสมรรถนะนั้นๆ ซึ่งหากจะใช้แต่มาตรฐานความรู้อย่างเดียวก็คงไม่ได้ สำหรับประเด็น หลักสูตรครู 4 ปี หรือหลักสูตรครู 5 ปีนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับครุสภา เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าใครที่ขึ้นทะเบียนเป็นครูต้องจบปริญญาตรี ครุสภาไม่ได้ยุ่งกับหลักสูตรครู 4 ปี หรือหลักสูตรครู 5 ปี ผมจึงไม่สามารถกำหนดหลักสูตรครูได้ว่าต้อง 4 ปี หรือ 5 ปี และการกำหนดหลักสูตรเป็นเรื่องของสถาบันอุดมศึกษาแต่ไม่ว่าจะจัดทำหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี ก็ต้องนำมาตรฐานวิชาชีพดังกล่าวมาพิจารณาร่วมด้วย ส่วนประเด็นที่หลักสูตรครู 5 ปีห่วงว่าหากปรับเป็นหลักสูตรครู 4 ปีจะมีปัญหาไม่สามารถเข้ามาสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้นั้น เรื่องนี้ครุสภาได้มอบหมายให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.)พิจารณาเรื่องนี้อยู่ ขอให้ใจเย็นๆ รอให้ชัดเจนก่อน และการดำเนินการตามกฎหมายจะต้องไม่กระทบสิทธิ์คนอย่างแน่นอน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 19 พ.ย. 2561 อ่าน 6192 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5607]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)