ถกเงินเดือนครูเอกชนไม่เต็มตามวุฒิ



#showpic

สมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน ถกเงินเดือนครูเอกชนไม่เต็มตามวุฒิ เร่ง ทุกฝ่ายทีเกี่ยวข้องสำรวจข้อมูลวางแนวทางแก้ไข

วันนี้ (19 พ.ย.) ผศ.ดร.ศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ปส.กช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทั่วประเทศเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีปัญหาโรงเรียนเอกชนจ่ายเงินเดือนครูไม่เต็มตามวุฒิ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 30-40% ของจำนวนครูเอกชน โดยขณะนี้ ทาง สช. ศธจ.และ ส.ปส.กช. กำลังสำรวจข้อมูลที่ชัดเจนอยู่เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ จุดคุ้มทุนของโรงเรียนเอกชนที่รับเงินอุดหนุนต้องมีนักเรียนไม่น้อยกว่า 340 คน เนื่องจากตามระเบียบโรงเรียนเอกชนต้องมีครูครบชั้น ดังนั้น ถ้านักเรียนน้อยกว่านี้เงินอุดหนุนที่รัฐจ่ายให้จะไม่เพียงพอสำหรับการจ่ายเงินเดือนครูให้ได้ตามวุฒิ โดยข้อมูลเบื้องต้นปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชนทั้งหมดกว่า 4,000 โรง มีโรงเรียนที่รับเงินอุดหนุนที่มีเด็กไม่ถึงจุดคุ้มทุน50% หรือประมาณ 2,000 โรง แต่ครึ่งหนึ่งในจำนวน 2,000 โรงนี้ยังสามารถเก็บเงินค่าเทอมได้ ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งต้องพึ่งพาเงินอุดหนุนของรัฐในการจ่ายเงินเดือนครู

“เงินเดือนครูตามวุฒิ ปริญญาตรีอยู่ที่ 15,000 บาท ซึ่งครูเอกชนส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เงินตามวุฒิจะได้เฉลี่ยที่เดือนละ 9,000 -12,000 บาท แต่ก็ไม่ค่อยมีใครออกมาโวย เพราะเป็นการสมยอมระหว่างครูกับโรงเรียน อย่างน้อยโรงเรียนก็อยู่ได้ ครูก็มีงานทำ ซึ่งตามระเบียบก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และ มีโรงเรียนหลายแห่งแม้ว่าจะได้รับเงินอุดหนุนไม่เพียงพอ แต่ก็จ่ายเงินเดือนครูตามวุฒิ โดยการกู้หนี้ยืมสินมาจ่าย”นายก ส.ปส.กช.กล่าวและว่า ส่วนกรณีเด็กผีในโรงเรียนเอกชนนั้น ไม่ค่อยมี เพราะมีการตรวจติดตามอย่างเข้มข้นจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ ศธจ.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 19 พ.ย. 2561 อ่าน 5759 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)