แนะสมศ.4.0ทำหน้าที่กระจกสะท้อนสถานศึกษา



#showpic

ผช.รมว.ศธ. ชี้สมศ.4.0ต้องทำงานบ้านหนัก ต้องประเมินให้สอดคล้องกับประเมินภายในและระดับสากล พร้อมทำหน้าที่กระจกสะท้อนสถานศึกษา ส่วน “ณมน”ย้ำ สมศ.ยุค4.0 เน้น 6 เรื่อง

วันนี้ (9 พ.ย.)ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.โศภณ นภาธร ผช.รมว.ศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สมศ.กับการประเมินคุณภาพภายนอกแนวใหม่” ในงานประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2561ข้อหัว “สมศ.ก้าวสู่ปีที่ 19 และการประเมินคุณภาพภายนอกแนวใหม่ยุค 4.0” จัดโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า เรื่องการประกันคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกฝ่ายควรจะเข้ามาร่วมกันคิดและพัฒนา รวมทั้งการประเมินคุณภาพก็จะต้องสอดคล้องกับผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษาในระดับต่างๆ แต่สถานศึกษาในแต่ละระดับมีบริบทที่ต่างกัน ดังนั้น สมศ.จึงต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะจะต้องทำหน้าที่ในการประเมินให้สอดคล้องกับการประเมินภายในและประเมินภายนอกประสานกัน ต้องชี้แนะการพัฒนาที่นำไปสู่การปฏิบัติ นอกจากแนวทางการประเมินคุณภาพยังต้องสอดคล้องแผนของประเทศและยังต้องสอดคล้องกับระดับสากลด้วย

“สมศ.ต้องทำหน้าที่เหมือนกระจกที่สะท้อนสถานศึกษาที่ประเมินตัวเอง จึงจะเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาจริงและมีส่วนให้การพัฒนาสถานศึกษาประสบความสำเร็จ ผมคิดว่าการที่เราทำเรื่องการประเมินคุณภาพการศึกษา เป็นส่วนสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาอย่างมาก เพราะสังคมคาดหวังกับการศึกษาเยอะมาก เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นทุกคนก็จะชี้มาหาการศึกษาเป็นอันดับแรก และผู้ที่รับผิดชอบในภาครัฐก็คือกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แต่จริงๆ แล้วการศึกษาคือเรื่องของประเทศและทุกคนต้องเข้ามามีบทบาท และการที่เราจะทำอะไรสักอย่างจะต้องส่งผลมาถึงผู้เรียน และนักเรียนให้ได้” นพ.โศภณ กล่าว

ด้านรศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผอ. สมศ. กล่าวว่า สำหรับวิสัยทัศน์ใหม่ของสมศ.ในยุค 4.0 เน้น 6 เรื่องได้แก่ 1.ความเรียบง่ายด้วยใจ คือ ไม่สร้างภาระให้แก่สถานศึกษาในทำเอกสาร 2.พอเพียงกับความต้องการ คือ ประเมินด้วยประเด็นที่สอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็น มุ่งสู่การมีมาตรฐานของการศึกษาไทย 3.ลดงานด้วยเทคโนโลยี คือ ลดการใช้เอกสารรูปแบบกระดาษ 4.ยืดหยุ่นกับทุกคน คือ ยืดหยุ่นกับมาตรฐานการศึกษา และทุกสถานศึกษา 5.เชื่อมโยงทุกด้าน คือ การใช้ระบบ Automatic QA เชื่อมโยงฐานข้อมูล และ6.ความร่วมมือระหว่าง สมศ.และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างมาตรฐานการศึกษาอย่างเป็นสุขและยั่งยืน ดังนั้นการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง ทั้งการลดการทำเอกสาร เพิ่มระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เชื่อมโยงสอดคล้องกับการประกันคุณภาพภาพในและจะเป็นการประเมินเชิงคุณภาพอย่างเป็นมิตร


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 11 พ.ย. 2561 อ่าน 4869 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2732]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5697]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)