โทรมซ่อมไม่ไหว! ลุยสร้าง‘บ้านพักครู’ใหม่ อัพเกรดคุณภาพชีวิต สกัดย้ายถิ่นบ่อย



#showpic

ความคืบหน้ากรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายในการเร่งแก้ไขระเบียบเข้าพักบ้านพักครูโดยการสร้างใหม่ เนื่องจากบ้านพักครูส่วนใหญ่ทรุดโทรมหนัก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงจัดงบประมาณสร้างบ้านพัก เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาไม่ให้ครูย้ายถิ่นฐานบ่อย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ลุยสร้าง‘บ้านพักครู’! แยกครอบครัว แฟลตชาย-หญิง น้ำ-ไฟ-เน็ตพร้อม)

ล่าสุดวันที่ 3 พ.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ พร้อมด้วย นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) , นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. ลงพื้นที่มอบบ้านพักครูให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ได้แก่ โรงเรียนเขาไร่ศรีราชา , โรงเรียนบ้านหนองหิน , โรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ และโรงเรียนภูขัดรวมไทยพัฒนา

ทั้งนี้ จากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสร้างบ้านพักครูใหม่ ส่งผลให้กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน และคุณครูที่พักบ้านพัก 4 คน มีความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้ใหญ่มอบความปลอดภัยให้ รวมถึงดูแลคุณภาพชีวิตครู ตลอดจนดำเนินการขยายเขตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยระบบสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตด้วย

นายบุญรักษ์ กล่าวว่า สพฐ.จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงดูแลคุณภาพชีวิตครู โดยเฉพาะบ้านพักครู ซึ่งหลายแห่งมีความทรุดโทรม และจำเป็นต้องปรับปรุง ขณะที่ปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา มีครูเกษียณอายุราชการประมาณ 20,000 คน รวม 10 ปี จะมีครูเกษียณประมาณ 200,000 คน เมื่อมีครูเกษียณก็ต้องมีครูย้ายเข้ามาใหม่ ซึ่งครูเหล่านี้ก็ต้องมาอยู่ที่บ้านพักครู แต่มีปัญหาที่พักไม่เพียงพอ หรือบางแห่งมีความทรุดโทรม โดยที่ผ่านมา สพฐ.ได้มีการซ่อมบำรุงมาตลอด

“แต่ตอนนี้ดูแล้วว่ามีความจำเป็นต้องสร้างใหม่ด้วย เพราะบางแห่งก็ชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ รวมถึงจะไปพิจารณาแก้ไขระเบียบข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบการเข้าพักบ้านพักครู เพื่ออำนวยความสะดวก และมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันจะได้แก้ปัญหาไม่ให้ครูย้ายถิ่นฐานบ่อยตามนโยบายของ รมว.ศธ. ต่อไป” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มา แนวหน้า วันเสาร์ ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 4 พ.ย. 2561 อ่าน 9373 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)