สพม.30 (ชัยภูมิ) เจ้าภาพระดับจังหวัด จัดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมฯ ของนักเรียนมัธยมของทุกสังกัด



เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม.) มัธยมศึกษา เขต 30 เปิดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2561 โดยมีผู้บริหาร-ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี นายสวาท ฦาชา รอง ผอ.สพม.30 พร้อมด้วยคณะศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2561” ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 (ชัยภูมิ) ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ได้นำพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ที่ทรงริเริ่มจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน มาสืบสานถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง เป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี ของการจัดงาน และมีวิวัฒนาการทั้งรูปแบบ วิธีการ และเนื้อหาในการจัดงานที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

โดยในปีการศึกษา 2561 สพม.30 ได้กำหนดจัดการแข่งขัน ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ วิชาการ เทคโนโลยี และศิลปหัตถกรรม โดยเน้นให้มีความโดดเด่นทั้ง 3 กลุ่ม เพื่อนำเสนอต่อสาธารณชนให้เป็นที่ประจักษ์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการ เทคโนโลยี และศิลปหัตถกรรมในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ในช่วงระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2561 ณ สนามแข่งขันโรงเรียน สังกัด สพม.30 จำนวน 11 สนามแข่งขัน มีโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งในระดับมัธยมศึกษาตอนและตอนปลาย สังกัด สพม.30 ,สพป.ชัยภูมิ เขต 1 , 2 และ 3 , อบจ.ชัยภูมิ ,เทศบาลเมืองชัยภูมิ และสังกัดโรงเรียนเอกชน รวมทั้งสิ้น 53 โรงเรียน

ในการแข่งขันในระดับเขตพื้นที่การศึกษาครั้งนี้ พร้อมเป็นการคัดเลือกผู้ชนะเลิศแต่ละกิจกรรมเป็นตัวแทนเขตพื้นที่การศึกษาเข้าแข่งขันในงานมหกรรมฯ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 และถือเป็นระดับชาติอีกด้วย

ในพิธีเปิดงานครั้งนี้ ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ประธานเปิดงานได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้บริหารสถานศึกษา ที่ได้นำผลงานของสถานศึกษา ที่มีโครงการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไย พุทธศักราช 2560 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นผู้นำด้านกิจกรรมและมีผลสำเร็จจำนวน 11 โรงเรียนมาแสดงในงานอีกด้วย

และเป็นที่น่าชื่นชมยินดีกับคณะผู้บริหารและครู-นักเรียน โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาการเรียนการสอนจนมีผลงานเชิงประจักษ์จากการจัดการเรียนรู้บูรณาการ ภายใต้บริบทของโรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา ที่ตั้งอยู่ในชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ที่สำคัญมีปแลงสาธิตที่ได้รับการบริจาคจากชาวชุมชน (พ่อสว่าง น้อยเพิ่ม) จำนวน 12 ไร่เศษ จึงได้จัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้ลงมือทำจริง ด้วยการปลูกข้าวเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืช “เทพีแห่งข้าว” มีทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวมันปู ฯลฯ พร้อมกันนี้ได้นำข้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆจำหน่ายสร้างรายได้แก่นักเรียน อย่างเช่น ข้าวโป่ง ข้าวกระยาสารท ข้าวแช่ ข้าวแต๋น และข้าวกล้อง และยังมีผลงานอีกหลายๆโรงเรียนที่นำมาเสนอด้วยเช่นกัน

 

โพสต์เมื่อ 8 ต.ค. 2561 อ่าน 10560 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)