เตรียมประกาศเกณฑ์ใหม่ประกันคุณภาพ รร.นานาชาติ



#showpic

ศธ.เตรียมประกาศเกณฑ์ใหม่ประกันคุณภาพโรงเรียนนานาชาติ เน้นประเมินเห็นผลจริงไม่เน้นกระดาษ

จากการประชุมสามัญประจำปี สมาคมโรงเรียนนานาชาติ เมื่อเร็ว ๆ นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการประกันคุณภาพการศึกษา ว่า การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษารูปแบบใหม่ จะช่วยให้โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้เต็มที่ ซึ่งตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 กำหนดให้ รมว.ศึกษาธิการ ต้องประกาศเกณฑ์มาตรฐานการประเมินและการประกันคุณภาพ ซึ่งในส่วนของโรงเรียนนานาชาติ จะใช้มาตรฐานขององค์กรต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับและได้มาตรฐานสากล โดยภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ตนจะประกาศใช้ ดังนั้น เมื่อประกาศใช้เกณฑ์มาตรฐานสากลที่เป็นที่ยอมรับแล้ว โรงเรียนก็จะต้องทำให้ได้ตามมาตรฐานนั้น และผลักดันให้โรงเรียนนานาชาติที่ยังไม่ได้มาตรฐานต้องใช้มาตรฐานสากลในการประเมินด้วย

“ฝ่ายประเมินจะต้องไปดูว่าตรงไหนที่ยังขาด ก็ต้องเพิ่มเติมให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาที่เป็นจริง ที่ผ่านมาผู้ประเมินจะคิดกันไปเองว่า มาตรฐานควรจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จึงทำให้กลุ่มโรงเรียนนานาชาติรู้สึกเป็นกังวล เพราะโรงเรียนนานาชาติใช้มาตรฐานต่างประเทศ แต่ไทยเราบอกมาตรฐานนี้ใช้ไม่ได้ จะต้องใช้แบบโรงเรียนไทยซึ่งก็คงไม่ใช่ และโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กไทยเข้าไปเรียน จึงต้องทำมาตรฐานให้ดี การประเมินคุณภาพจึงให้ใช้มาตรฐานสากลที่เป็นที่ยอมรับ”รมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า สำหรับโรงเรียนเอกชนทั่วไปที่เป็นระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ให้ใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาแบบเดียวกับโรงเรียนรัฐ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซี่งก็ไม่ต้องกังวลอะไร การประเมินรูปแบบใหม่ทุกอย่างจะง่ายและเห็นผลจริง ไม่ใช่ทำแต่กระดาษเต็มไปหมดจนเป็นภาระครู.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 24 ก.ย. 2561 อ่าน 6399 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)