สกศ.รุกงานปี62วางฐานปั้นคนดีมีวินัย



#showpic

สกศ.รุกงานปี 62 วางกลไกแนวราบ 9 คณะ ปฎิรูปการศึกษา เพื่อวางฐานปั้นพลเมืองดี-มีวินัย-ภูมิใจชาติ

วันนี้( 17ก.ย.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา(กกศ.) ซึ่งมี ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษา เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาชาติ โดยใช้กลไกความเชื่อมโยงแนวราบของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา(อ.กกศ.)ทั้ง 9 ด้าน พร้อมทั้งน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ มุ่งเน้นปลูกฝังจิตสำนึกเด็กรู้จักความพอเพียง และสำนึกในหน้าที่ที่ดีต่อทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และโลกมาใช้

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า แผนการดำเนินงานของ อ.กกศ. ทั้ง 9 ด้าน ในปีงบฯ 2562 มีดังนี้ คณะที่ 1 ด้านนโยบายและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ มี พ.อ.พหล สง่าเนตร ประธาน จะขับเคลื่อนงาน การศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใ จในชาติ เป็นต้น คณะที่ 2 ด้านระบบฐานข้อมูลและตัวชี้วัด มี รศ.บัณฑิต ทิพากร เป็นประธาน จะขับเคลื่อนงานระบบบูรณาการข้อมูลและสานสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นต้น คณะที่ 3 ด้านระบบทรัพยากรและการเงินเพื่อการศึกษา มี นายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงศ์ เป็นประธาน เตรียมลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกและรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในประเด็นการจัดสรรทรัพยากร การระดมทรัพยากร การใช้จ่ายและความร่วมมือในการจัดและสนับสนุนการศึกษา และ ศึกษาการนำผลการวิจัยไปสู่การปฏิบัติ การวิเคราะห์การใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การควบรวมสถาบันอุดมศึกษาของเอกชนที่ไม่มีคุณภาพ เป็นต้น

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า คณะที่ 4 ด้านมาตรฐานการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ มี ศ.สุพจน์ หารหนองบัว เป็นประธาน จะขับเคลื่อนงานการประชุมเพื่อพิจารณาแผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติ เพื่อนำสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาแต่ละระดับและแต่ละประเภท เป็นต้น คณะที่ 5 ด้านการประเมินผลการศึกษา มี ศ.กิตติคุณ ดร. สมหวัง พิธยานุวัฒน์ เป็นประธาน จะขับเคลื่อนงาน ประเมินผลการจัดการศึกษา การใช้ทรัพยากรทางการศึกษา และ ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาการศึกษา เป็นต้น คณะที่ 6 ด้านกฎหมาย มี ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน จะขับเคลื่อนงานการจัดทำแผนพัฒนากฎหมายการศึกษา กฎหมายลำดับรอง และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา คณะที่ 7 ด้านการวิจัยการศึกษา มี นายอุทัย ดุลยเกษม เป็นประธาน จะ ส่งเสริมการวิจัยผลกระทบของการจัดการศึกษาตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐบาลแต่ละสมัย เป็นต้น คณะที่ 8 ด้านบทบาทของภาคประชาสังคมเพื่อการศึกษา มี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นประธาน จะประชุมเพื่อรับฟังความเห็นจากภาคประชาสังคม เป็นต้น และ คณะที่ 9 ด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬาและภูมิปัญญา มี ดร.จรวยพร ธรณินทร์ เป็นประธานจะจัดทำข้อเสนอของผู้ทรงคุณวุฒิด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬาและภูมิปัญญา เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการศึกษาด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬาและภูมิปัญญา เป็นต้น

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 17 ก.ย. 2561 อ่าน 8373 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)