สพป.กระบี่ พัฒนาครูผู้สอนปฐมวัย โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่องน้ำและเทคโนโลยี และการทำโครงงาน Learning Spiral



นางปราณี ก้องกาญจโนภาส ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.กระบี่ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนปฐมวัย โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่องน้ำและเทคโนโลยี และการทำโครงงานด้วยการใช้ Learning Spiral โดยมีครูที่โรงเรียนเข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยทุกรุ่น จำนวน 130 โรง ๆ ละ 1 คน เข้าร่วม เพื่อพัฒนาครูผู้สอนปฐมวัยให้มีความรู้ ความเข้าใจการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการวางรากฐานให้นักเรียนฝึกการสังเกต รู้จักตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เตรียมความพร้อมของเด็ก เมื่อเติบโตขึ้นเป็นนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร หรือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีจิตวิทยาศาสตร์ และมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไปในอนาคต โดยแบ่งเป็น 10 กลุ่มอบรมรูปแบบเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงจากฐานการเรียนรู้จำนวน 5 ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย ฐานแรก... ลอยน้ำได้หรือไม่ได้ ฐานที่สอง...น้ำจืดน้ำเค็ม ฐานที่สาม....การกักเก็บน้ำ ฐานที่สี่....เรือแบบใดบรรทุกน้ำหนักได้มากที่สุด และฐานที่ 5....น้ำล้น น้ำท่วม ในรูปแบบการทำโครงงาน Learning Spiral

 

ทั้งนี้ โครงงาน Learning Spiral คือ การเรียนรู้แบบหมุนเวียน เป็นการเรียนการสอนที่นำเอาเนื้อหาเรื่องเดิม กลับมาสอนใหม่ เด็กจะได้เรียนเนื้อหาเดิมในบริบทใหม่ พวกเขาจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากความแตกต่างของบริบทภายใต้แนวคิดหรือเนื้อหาเดิม การเรียนรู้แบบนี้จะทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหาที่ถูกสอนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งดีกว่าการเรียนรู้แบบรู้จริง (Mastery method) เพราะเวลาที่ครูจัดการเรียนการสอนวิธีการเรียนรู้แบบรู้จริง (Mastery method) แม้ว่าลักษณะกิจกรรมจะหลากหลายก็ตาม แต่เนื้อหาที่สอนยังเป็นเรื่องเดิม เด็กจะค่อย ๆ หมดความสนใจ ไม่กระตือรือร้นเหมือนตอนที่เจอกับเนื้อหาใหม่

ข่าว...พัชรี ชอบงาม / ภาพ...ปราณี ก้องกาญจโนภาส

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.ย. 2561 อ่าน 13472 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 528]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 225]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 1188]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 243]
สพฐ. จับมือ EduPLOYS ลงนาม MOU หนุนจัดแข่งขัน บอร์ดเกมเพื่อการศึกษา ส่งเสริมกีฬาทางปัญญา [อ่าน 597]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)