สพฐ.หนุน สจล.วางระบบบิ๊กดาต้ารร.



#showpic

"บุญรักษ์" พร้อมหนุนสจล.วางระบบบิ๊กดาต้า ชี้ ใช้เวลาไม่นานในการดำเนินการ เพราะ สพฐ.มีข้อมูล รร.-ครู-นักเรียน พร้อมไว้หมดแล้ว

วันนี้ (3 ก.ย.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นพ.ธีระเกียติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ประชุมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) สาขาประเทศไทย เพื่อให้มีการจัดทำะบบบิ๊กดาต้า หรือ ฐานข้อมูลด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาด้วยการทำแผนที่โรงเรียนคล้ายกูเกิลแม็ปคลิกเดียวรู้ข้อมูลโรงเรียนทั่วประเทศนั้น ขณะนี้ สพฐ.มีข้อมูลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วทั้งข้อมูลครู นักเรียน และโรงเรียน รวมถึงภาพถ่ายโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเราเก็บข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไว้หมด แต่ที่ผ่านมาข้อมูลดังกล่าวอาจมีหลายหน่วยงานในสพฐ.ที่ต่างคนต่างทำ ดังนั้นเมื่อมีนโยบายการจัดทำบิ๊กดาต้าเกิดขึ้นก็จะทำให้ระบบฐานข้อมูลการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น

"เรามีข้อมูลมากพอที่จะตอบโจทย์การทำงานในเรื่องนี้ถึง 90% ซึ่งคิดว่าการวางระบบบิ๊กดาต้าน่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี เพราะด้วยข้อมูลที่สพฐ.เตรียมความพร้อมไว้ก่อนแล้ว อีกทั้งจะช่วยร่นระยะเวลาในการทำงานด้วย เนื่องจาก สจล.ไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีก แต่หากจะมีเพิ่มเติมบ้างก็เป็นในเรื่องของถ่ายภาพสภาพพื้นที่โรงเรียนต่างๆเท่านั้น ซึ่งสจล.และ สพฐ.จะช่วยกันออกแบบระบบบิ๊กดาต้าให้มีความเหมาะสมและมีข้อมูลทางการศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกันให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้หากการจัดทำบิ๊กดาต้าประสบความสำเร็จเราเชื่อว่าจะทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 3 ก.ย. 2561 อ่าน 10677 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)