"หมอธี" นำทีมประเมินคุณภาพแนวใหม่



#showpic

ศธ.เดินหน้าทดสอบระบบการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ รมว.ศธ.นำทีมลงพื้นที่ประเมินเอง คาดปีงบฯ62 มี 5,000 สถานศึกษาเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกจาก สมศ.

วันนี้(20 ส.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้เชิญผู้บริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) มาประชุมร่วมกับผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และผู้บริหารหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ซึ่งถือเป็นการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังมีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สมศ.(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2561 เปลี่ยนสายการกำกับดูแล สมศ.จากเดิมที่อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาอยู่ในกำกับของ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ ได้สร้างความเข้าใจในหลักการการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ พร้อมทั้งกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ที่จะใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก

"ที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันที่จะจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และการประเมินคุณภาพของ สมศ.ให้สอดรับกัน โดยในส่วนของการประกันคุณภาพนั้น ชัดเจนตรงกันว่าสถานศึกษาทุกสังกัดทุกประเภทต้องเริ่มเข้าสู่กระบวนการประกันคุณภาพแนวใหม่ เริ่มตั้งแต่การจัดทำมาตรฐานของสถานศึกษา ทำแผนพัฒนาโรงเรียน และการประเมินคุณภาพภายในที่ใช้ในการประเมินตนเอง ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้กำหนดเป้าหมายเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ จะมีสถานศึกษาทุกระดับจำนวนหนึ่งทั้งจากระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา อุดมศึกษา และ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เข้าร่วมทดสอบระบบการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ จะร่วมลงพื้นที่กับคณะประเมินของ สมศ.และ ต้นสังกัดด้วยตนเอง โดยจะเป็นการดำเนินการจริง ซึ่งหากมีประเด็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงก็จะได้ดำเนินการควบคู่กันไป สำหรับระยะที่ 2ภายในงบประมาณ 2562 ต้นสังกัดและ สมศ.จะจัดให้มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมการประเมินคุณภาพภายนอก ซึ่งคาดว่าจะมีสถานศึกษาเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง" เลขาธิการ สกศ.กล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวด้วยว่า เบื้องต้น รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ สกศ.เป็นเจ้าภาพในการประสานการดำเนินการ โดยมี รศ.นพ.โศภณ นภาธร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้บริหารโครงการ ซึ่ง สกศ.จะร่วมกับหน่วยงานต้นสังกัดเร่งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานและประเมินตนเอง และการประกันคุณภาพแนวใหม่ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 20 ส.ค. 2561 อ่าน 8815 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)