เตือนอย่าเชื่อ “ตกเขียว” ซื้อโต๊ะเก้าอี้



#showpic

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมดำเนินการจัดซื้อโต๊ะ เก้าอี้ ให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ และในปีนี้จะมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นผู้ดำเนินการแทนโรงเรียน เพื่อลดภาระงานครูตามนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และการจัดสรรจะดำเนินการตามที่โรงเรียนเสนอขอ โดย สพฐ. ได้จัดทำราคากลางไว้ ดังนี้ โต๊ะ เก้าอี้ ในระดับก่อนประถมศึกษา ราคา 1,480 บาท ระดับประถมศึกษา ราคา 1,580 บาท ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1,680 บาท ขณะนี้มีบริษัทผ่านมาตรฐาน มอก.แล้วจำนวน 23 แห่ง

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า สพฐ.ยังได้กำหนดเกณฑ์สำหรับการพิจารณาคัดเลือกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนที่มีเฉพาะอาคาร ไม่มีโต๊ะ เก้าอี้ กลุ่มโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเพิ่ม โดยวัดจากยอดจำนวนเด็ก ทุกวันที่ 10 มิ.ย.ของทุกปี กลุ่มโรงเรียนที่โต๊ะ เก้าอี้ ชำรุดและมีการจำหน่ายออก ซึ่ง สพฐ. ได้พิจารณาเพื่อจัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียนแล้ว จำนวน 7,747 โรง โดยได้เตรียมงบฯ ประมาณไว้ 183 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบฯในการดำเนินการประมาณ 170 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือจะส่งคืนคลังเป็นเงินเหลือจ่ายต่อไป สำหรับการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้จะใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) ของกรมบัญชีกลาง นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการนำระบบดังกล่าวมาใช้เพื่อสร้างความโปร่งใสป้องกันการทุจริต

“ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีบริษัทเข้าไปเรียกเงินตกเขียวจากโรงเรียนแล้ว และอ้างว่ารู้ข้อมูลงบฯ ซึ่งผมยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อย่างไปหลงเชื่อ เพราะข้อมูลงบฯ สำนักงบฯ เปิดให้เป็นสาธารณะ ใครก็สามารถเข้าไปดูได้ และผมอยากแนะนำโรงเรียนในกรณีที่มีการแอบอ้างในลักษณะดังกล่าว ให้โรงเรียนไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าโรงเรียนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” เลขาฯ กพฐ.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 18 สิงหาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 18 ส.ค. 2561 อ่าน 8910 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5603]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)