ศธ.วางระบบกลางเชื่อมข้อมูลนักเรียน



#showpic

หวังลดปัญหาซ้ำซ้อนช่วยสกัดตัวเลขเด็กผี เห็นภาพกลุ่มพลาดการศึกษา
นพ.โสภณ นภาธร ผู้ช่วย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับมอบหมายงานจากรัฐบาลให้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าถึงการศึกษาของประชากรในประเทศว่าครอบคลุมหรือไม่ และข้อมูลการผลิตบุคลากรตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานหรือไม่นั้น ขณะนี้ ศธ.อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลนักเรียนทั้งประเทศ เพื่อที่จะกำหนดเป็นฐานข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย โดยการวางระบบข้อมูลกลางที่จะเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน ไม่ใช่ต่างคนต่างเก็บแบบที่ผ่านมา และระบบใหม่นี้เมื่อแต่ละหน่วยงานเพิ่มข้อมูลลงในระบบของตนเอง ข้อมูลนั้นก็จะสามารถเชื่อมต่อมาที่ระบบข้อมูลกลางได้ทันที ทั้งนี้ตนได้วางแผนว่า ภายในปี 2561 นี้ ศธ.จะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลนักเรียน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล รวมถึงข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก ศธ.ที่จัดการศึกษาด้วย

“ผมเชื่อว่าหากเราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันได้ทั้งหมด จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความซ้ำซ้อนของข้อมูลนักเรียน หรือนักเรียนบางคนปรากฏชื่อในโรงเรียนเกินกว่าหนึ่งแห่ง นอกจากนี้ จะทำให้เราทราบถึงตัวเลขจำนวนเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา ซึ่งจะทำให้เห็นภาพชัดว่ามีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาจำนวนเท่าไร อย่างไรก็ตาม หากเรายังไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง เราจะไม่สามารถทำบิ๊กดาต้าต่อได้ แต่ ศธ.ได้วางแผนการวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และได้มีการนำข้อมูลที่มีอยู่มาวิเคราะห์ในเบื้องต้นด้วย ซึ่งหากข้อมูลเชื่อมโยงได้อย่างครบถ้วนเมื่อใดก็สามารถเดินหน้าได้ทันที” ผช.รมว.ศธ. กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 13 สิงหาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 13 ส.ค. 2561 อ่าน 9596 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)