เสมา 1 สั่งรื้อเครือข่ายซ่อม “ยูนิเน็ต”



#showpic

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมเรื่องการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ของระบบยูนิเน็ต (Uninet) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งที่ประชุมได้หารือในประเด็นระบบการซ่อมบำรุงรักษา เพราะเครือข่ายยูนิเน็ต มีการใช้งานมายาวนานตั้งแต่ปี 2539 รวมแล้วประมาณ 20 ปี อีกทั้งเครือข่ายดังกล่าวเป็นเครือข่ายใหญ่ แต่การดำเนินการเรื่องระบบดูแลรักษายังไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร โดยการใช้งานเครือข่ายยูนิเน็ตก็มีทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้น เราพบว่าโรงเรียนยังไม่มีระบบดูแลซ่อมบำรุงการใช้งาน และงบประมาณในส่วนนี้ต้องใช้เงินซ่อมบำรุงจากมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่ง ทำให้การดำเนินการไม่ทั่วถึง ซึ่งตนคิดว่าการดูแลซ่อมบำรุงรักษาควรจะเป็นผู้ใช้งานก็คือโรงเรียนมากกว่า

“ผมได้สั่งรื้อระบบการดูแลซ่อมบำรุงการใช้งานเครือข่ายยูนิเน็ตใหม่ทั้งหมด โดยมอบหมายให้ สกอ.กลับไปทำแผนการดำเนินการให้ชัดเจน และควรมีการกำหนดข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง หรือทีโออาร์ด้วย ไม่ใช่จะนำบริษัทไหนเข้ามาดูแล แต่จะต้องเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ และต้องหาราคากลางที่มีความเหมาะสม ซึ่ง สกอ.จะต้องกลับไปทำแผนบริหารจัดการการดูแลซ่อมบำรุงรักษาว่า ส่วนไหนที่ สกอ.จะต้องรับผิดชอบหรือโรงเรียนต้องรับผิดชอบ รวมถึงระบบบริหารจัดการแบบซ่อมบำรุงรักษาวิธีการไหนจะทำให้คุ้มค่ามากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการซ่อมบำรุงรักษาปีละ 600 ล้านบาท ซึ่งผมงงมากกับตัวเลขนี้มาจากไหน และได้ถามกลับในที่ประชุมก็ไม่มีใครตอบได้ ทั้งนี้ เราจะต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใสและตรวจสอบได้ด้วย” รมว.ศึกษาธิการกล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 13 สิงหาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 13 ส.ค. 2561 อ่าน 9760 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)