สพป.กระบี่ พัฒนาครูปฐมวัย โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ปีงบประมาณ 2561



สพป.กระบี่ พัฒนาครูปฐมวัย โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ปีงบประมาณ 2561 เตรียมความพร้อมรับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย

นางปราณี ก้องกาญจโนภาส ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เปิดเผยว่า วันที่ 10-11 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุมเหลืองกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการครูปฐมวัย โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ปีงบประมาณ 2561 เตรียมความพร้อมโรงเรียนที่จะเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราพระราชทาน รุ่นที่ 2 รุ่นที่ 5 และรุ่นที่ 8 โรงเรียนขนาดเล็ก (ที่เข้าโครงการพร้อมรุ่นที่ 7) และรุ่นอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เข้ารับการประเมินให้เข้ารับการพัฒนา โดยผู้เข้าร่วมประชุมแบ่งกลุ่มลงมือปฏิบัติ ในรูปแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย จัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ให้ครูผู้สอนปฐมวัย เกิดทักษะและกระบวนการที่มีความถูกต้อง ชำนาญ โดยมีครูแกนนำที่สอนชั้นปฐมวัย ที่เคยผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สอนชั้นปฐมวัย จำนวน 100 คน

นางปราณี ยังกล่าวอีกว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริให้คณะกรรมการนำไปพิจารณาริเริ่มดำเนินการนำร่องในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2552 มีแนวคิดในการการจัดการเรียนการสอนโดยมีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อพัฒนาเด็กให้มีเจตคติที่เป็นบวกต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน อยากรู้อยากเห็น และมีความกระตือรือร้น เป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานและความสามารถของเด็ก และหนึ่งในเป้าหมายของการทำโครงงานวิจัย คือการให้เด็กมีโอกาสใช้ทักษะและแนวคิดที่หลากหลาย และได้เรียนรู้สิ่งที่เขาสนใจเป็นการส่วนตัว เด็กจะได้รับความรู้และหลักการใหม่ ๆ จากการรวบรวมข้อมูล การสังเกต และซักถามระหว่างเพื่อนในกลุ่ม และลงมือทำกิจกรรม นอกจากนี้ ยังฝึกให้เด็กรู้จักบันทึกข้อมูลด้วยการวาดรูปหรือเขียน จากงานวิจัย ยืนยันว่าควรสร้างทัศนคติที่ดีด้านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อายุ 3 – 6 ปี) เพราะช่วงอายุนี้ จะมีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำมากที่สุด และโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย และเป็นการต่อยอดต่อไปในอนาคต

 

โพสต์เมื่อ 13 ส.ค. 2561 อ่าน 7059 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 528]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 225]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 1188]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 243]
สพฐ. จับมือ EduPLOYS ลงนาม MOU หนุนจัดแข่งขัน บอร์ดเกมเพื่อการศึกษา ส่งเสริมกีฬาทางปัญญา [อ่าน 597]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)