"ณมน"มั่นใจสมศ.อยู่ในกำกับศธ.ดี



#showpic

ผอ.สมศ.มั่นใจอยู่ในกำกับศธ.ดี ผลการประเมินภายนอกและข้อเสนอแนะถึงโรงเรียนเร็ว พร้อมเดินหน้าประเมินรอบ 4 เน้นการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันนี้(7ส.ค.) รศ.ดร. ณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. เปิดเผยว่า ตามประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) จัดตั้ง สมศ. (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2561 มีสาระสำคัญคือ สมศ.จะต้องเปลี่ยนการกำกับดูแล จากเดิมที่อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาอยู่ในกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสมศ.ไม่ขัดข้อง และยืนยันว่าไม่กระทบต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. เพราะ สมศ.ยังต้องดำเนินงานตามภารกิจที่ได้กำหนดไว้ในพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คือมุ่งยกระดับคุณภาพผู้เรียนและมาตรฐานการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ และยังต้องประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 (พ.ศ. 2559-2563) ซึ่งมีสถานศึกษาต้องรับการประเมินกว่า 59,000 แห่ง ทั่วประเทศ แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย จำนวนกว่า 21,500 แห่ง การศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนกว่า 36,800 แห่ง ด้านการอาชีวศึกษา จำนวนกว่า 780 แห่ง และระดับอุดมศึกษา จำนวนกว่า 260 แห่ง

“การที่ สมศ. มาอยู่ในกำกับของรมว.ศึกษาธิการ น่าจะมีข้อดีคือ เมื่อ สมศ.ได้มีการรายงานผลการประเมินภายนอกของสถานศึกษาให้แก่ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบแล้ว รมว.ศึกษาธิการก็สามารถมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด นำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะไปปรับปรุงและพัฒนาสถานศึกษาได้รวดเร็วขึ้น”รศ.ดร.ณมน กล่าวและว่า ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 นั้น สมศ. ยังได้กำหนดกรอบการประเมินไว้ดังนี้ 1.การประเมินภายนอกจะต้องสอดคล้องกับประกันคุณภาพภายใน และนโยบายปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ และแผนการศึกษาของชาติ รวมทั้งระดับสากล 2.การประเมินจะต้องไม่เพิ่มภาระด้านเอกสารของสถานศึกษาและ 3.ในการประเมินนั้นจะไม่มีการรับรองหรือไม่รับรองสถานศึกษา แต่เป็นการประเมินคุณภาพภายนอกเพื่อเป็นการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบทของสถานศึกษานั้นๆ รวมทั้งสมศ. เน้นการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 7 สิงหาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 9 ส.ค. 2561 อ่าน 6274 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)