ป.ป.ช.ขอข้อมูลตรวจสอบโมเน็ตศธ.



#showpic

“หมอธี” เผย ป.ป.ช.ขอข้อมูลตรวจสอบโมเน็ตศธ. ปลื้ม นโยบายปฏิรูปอินเตอร์เน็ตประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจโรงเรียนมีไฮสปีดเน็ตใช้ครบทุกแห่ง

วันนี้ (6 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์ของระบบโมเน็ต (MoeNet ) ว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เรียกผู้เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาหารือและสอบถามถึงข้อมูลการสืบข้อเท็จจริงว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนบ้าง ซึ่งล่าสุดทราบว่าได้มีการย้ายข้าราชการระดับ 7 รายหนึ่งที่เข้ามาติดสินบนและข่มขู่ผู้บริหารว่าหากไม่ต่อสัญญาเช่าจะไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้งานจึงได้มีคำสั่งให้ย้ายออกไปจากหน่วยงานเดิมที่เกี่ยวข้องกับการทำระบบอินเตอร์เน็ตของกระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.)แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มาขอข้อมูลเรื่องการตรวจสอบกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบโมเน็ตศธ.ทั้งหมดด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนนโยบายปฎิรูปอินเทอร์เน็ตของ ศธ.ให้เป็นระบบไฮสปีดอินเทอร์เน็ต โดยยกเลิกระบบ Moe Net มาใช้ระบบ UniNet ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ขณะนี้เหลือโรงเรียน 7 โรง จาก 30,000 โรง ที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้งาน ซึ่งในโรงเรียน 7 โรงนี้เป็นโรงเรียนในพื้นที่ชายขอบ ดังนั้นเราจะเร่งขยายสัญญาณและการให้บริการอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงต่อไป ทั้งนี้นับว่าเป็นความก้าวหน้าของการปฎิรูปอินเทอร์เน็ตของศธ.อย่างมาก รวมถึงนโยบายการปฎิรูปดิจิทัลเทคโนโลยี หรือ การทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าของศธ.ก็เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากตนได้รับรายงานว่า ได้ลดความซับซ้อนของการบริหารการจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดทำระบบฐานข้อมูลนักเรียนที่จะต้องเกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณหรือการคิดเงินอุดหนุนรายหัวเด็ก ซึ่งข้อมูลบิ๊กดาต้าสามารถใช้ช่วยแก้ปัญหาเด็กรายหัวที่เป็นเด็กผีได้จนทำให้เราประหยัดงบประมาณศธ.ได้เป็นจำนวนมาก.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2561 เวลา 08.30 น.

 

 

โพสต์เมื่อ 7 ส.ค. 2561 อ่าน 5904 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1077]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5564]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)