ชี้ข้อมูลเก่า ปล่อยข่าวสั่งปิด ม.เอกชน



#showpic

จากที่มีผู้นำข้อมูลส่งต่อทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาที่มีปัญหาจำนวน 10 แห่งนั้น ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ปี 2559 ซึ่ง กกอ.ได้มีมติให้ สกอ.เปิดเผยรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 10 แห่ง ใน 98 หลักสูตร แบ่งเป็นหลักสูตรในที่ตั้ง 20 หลักสูตร และหลักสูตรนอกที่ตั้ง 78 หลักสูตร ที่มีปัญหา ซึ่งปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ มีอาจารย์ประจำหลักสูตรไม่ครบตามที่กำหนด และรับนักศึกษาเกินกว่าจำนวนที่แจ้งไว้ หรือบางแห่งจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามที่สภาวิชาชีพกำหนด อย่างไรก็ตาม เมื่อ สกอ.เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ปิดหลักสูตร หรือปรับปรุงหลักสูตรไปแล้ว ขณะที่บางแห่งปิดหลักสูตรไปก่อนที่ สกอ.ประกาศรายชื่อแล้ว ทั้งนี้หลังจากที่ สกอ.ประกาศรายชื่อดังกล่าวไปจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อใดๆอีก

เมื่อถามว่า สกอ.สั่งปิดสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 10 แห่งดังกล่าวไปแล้วหรือไม่ ดร.สุภัทรกล่าวว่า สกอ.ไม่เคยมีคำสั่งให้ปิดสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 10 แห่ง เพียงแต่แจ้งให้ปิดและปรับปรุงหลักสูตรที่มีปัญหาเท่านั้น และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีเพียงมหาวิทยาลัยอีสานเท่านั้นที่ กกอ.ได้เสนอขอให้ รมว.ศึกษาธิการใช้อำนาจสั่งปิดมหาวิทยาลัย เนื่องจากจัดการเรียนการสอนที่ไม่มีคุณภาพ ส่วนที่มีข่าวการปิดสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในช่วงนี้อาจจะเป็นการตัดขากัน เนื่องจากเป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยเอกชนกำลังเปิดรับนักศึกษาก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ฝากถึงนักเรียนที่กำลังหาสถานที่ศึกษา หากต้องการจะเรียนในสาขา หรือสถาบันอุดมศึกษาใด และอยากรู้ว่าหลักสูตรนั้นผ่านการรับทราบจาก สกอ.หรือไม่ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ สกอ. หรือเว็บไซต์ http://www.mua.go.th/users/bhes/MUA_CURR/CurrCer.html

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 1 สิงหาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 2 ส.ค. 2561 อ่าน 6595 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)